รีเซต

AGE ไตรมาส3แววเติบโต ทุ่มงบเสริมโลจิสติกส์-ไอที

AGE ไตรมาส3แววเติบโต ทุ่มงบเสริมโลจิสติกส์-ไอที
ทันหุ้น
21 สิงหาคม 2566 ( 18:22 )
98
AGE ไตรมาส3แววเติบโต ทุ่มงบเสริมโลจิสติกส์-ไอที

AGE ส่งซิก Q3/2566 ผลงานสวย รับดีมานด์-ราคาถ่านหินฟื้น พร้อมปักเป้าปีนี้ปริมาณถ่านหิน 4 ล้านตัน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมเดินหน้าทุ่มงบ 110 ล้านบาท เสริมทัพรถบรรทุก-อัพเกรดระบบไอทีเพิ่ม ปลื้มทริสต์วางใจปรับเรตติ้งเพิ่ม

 

นางสาวปณิตา ควรสถาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส 3/2566 น่าจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 2/2566 เนื่องจากทิศทางความต้องการถ่านหินปรับตัวดีขึ้น ประกอบราคาถ่านหินเฉลี่ยในตลาดโลกฟื้นตัว ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ

 

ปีนี้เป้าขาย4ล้านตัน

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานปี2566 เบื้องต้นทางบริษัทตั้งเป้าหมายปริมาณขายถ่านหินไว้ที่ระดับ 4 ล้านตัน เพราะธุรกิจมีการทำตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มเติม ส่งผลให้ภาพรวมของบริษัทยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

นอกจากนี้ ทาง AGE มีแผนทุ่มเงินลงทุนประมาณ110 ล้านบาท แบ่งเป็น การเสริมกองรถบรรทุกอีก25 คัน หรืออยู่ที่100 ล้านบาท และปรับปรุงระบบไอทีให้ดียิ่งขึ้น อีก10 ล้านบาท หวังเสริมศักยภาพการดำเนินงานและสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวให้ดียิ่งขึ้น

 

ลุยอัพฐานลิสซิ่ง

ด้านธุรกิจการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ (ลิสซิ่ง)ในส่วนของรถบรรทุก ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ของบริษัทนั้นปีนี้บริษัทวางเป้าปล่อยสินเชื่อรถบรรทุก250 ล้านบาท จากปีก่อน19 ล้านบาท ภายใต้โครงการ"เถ้าแก่น้อย" เฟส 2 โดยเป็นการปล่อยพนักงานภายในองค์กรเพื่อสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ประกอบกับจะมีการขยายฐานไปยังพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจของบริษัทเพิ่มเติม เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นด้วย

 

นอกจากนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สถาบันจัดอันดับเครดิตชั้นนำ ได้ประกาศผลการประเมินอันดับเครดิตองค์กรล่าสุดของบริษัทฯ โดยล่าสุดได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร สู่ระดับ “BBB-” จาก “BB+” ในขณะที่ยังคงแนวโน้มอันดับเครดิต“Stable” หรือ “คงที่”

 

อัพเกรดเรตติ้ง

สำหรับการปรับเพิ่มอันดับเดรดิตในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนถึงโครงสร้างเงินทุนที่ปรับตัวดีขึ้นของบริษัท จากการเติบโตของผลประกอบการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีส่วนทุนที่แข็งแกร่งเพิ่มขึ้นโดยอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนลดลงจาก58.4% ในปี 2564 เป็น 52.9% ในปี 2565

 

ขณะที่หนี้สินทางการเงินสุทธิต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย(EBITDA) ลดลงเหลือ 1.9 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตจากทริสเรทติ้ง และช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาในช่วงขาลงของตลาดถ่านหินได้

 

สำหรับการจัดอันดับเครดิตของ AGE ได้สะท้อนถึงการเป็นผู้ดำเนินธุรกิจถ่านหินในประเทศไทยที่ยาวนานตลอดจนความได้เปรียบในการแข่งขันจากการมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ(facility) และการขยายธุรกิจไปยังการให้บริการด้านโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง อาทิ คลังสินค้าขนาดใหญ่ที่สามารถกองเก็บถ่านหินได้สูงถึง 1 ล้านตัน ท่าเรือสำหรับขนถ่ายถ่านหินที่บริษัทเป็นเจ้าของจำนวน 3 ท่า

 

พร้อมกันนี้ ล่าสุดท่าเรือของบริษัทได้ผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เป็นที่เรียบร้อย มีโรงคัดแยกถ่านหินจำนวน 5 โรงรวมถึงกองรถบรรทุก 106 คัน และกองเรือลำเลียง36 ลำ ทำให้บริษัทสามารถรองรับคำสั่งซื้อที่มีปริมาณมาก ทำให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร ต่อเนื่องและรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถให้บริการลูกค้าภายนอก ในกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มสินค้าเกษตรอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง