รีเซต

ไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรวอด 2 หลัง ไม่ทราบสาเหตุ รอพิสูจน์หลักฐาน

ไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรวอด 2 หลัง ไม่ทราบสาเหตุ รอพิสูจน์หลักฐาน
มติชน
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:16 )
47
ไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรวอด 2 หลัง ไม่ทราบสาเหตุ รอพิสูจน์หลักฐาน

ไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรวอด 2 หลัง ไม่ทราบสาเหตุ รอพิสูจน์หลักฐาน แต่มีคนเห็นร่องรอยไฟป่าลามมายังจุดเกิดเหตุ

 

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.30 น.พ.ต.อ.สมบัติ แสงสว่าง ผกก.สภ.ปางมะผ้า ได้รับรายงานจาก ร.ต.อ.ขวัญชัย วงษ์มูล รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ได้รับแจ้งเหตุเกิดเพลิงไหม้โรงเรือนที่อยู่อาศัย หลังรับแจ้งเหตุจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบนางใหม่ ไม่มีชื่อสกุล เลขประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน 0-5807-89012-19-2 บ้านเลขที่ 67/ช หมู่ 1 และนาย ตน ไม่มีชื่อสกุล บ้านเลขที่ 5 หมู่ที่ 1 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุทั้ง 2 หลัง และจากการสอบถามเบื้องต้นนางใหม่ ไม่มีชื่อสกุล และนาย ตน ไม่มีชื่อสกุล เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวทั้ง 2 หลังให้การว่า ขณะเกิดเหตุ ผู้เสียหายไม่ได้อยู่ภายในบ้านที่เกิดเหตุ จึงไม่ทราบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้

 

สำหรับความเสียหายเบื้องต้น มีบ้านเรือน ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง จำนวน 2 หลัง และมีทรัพย์สินเสียหาย รวมเป็นเงินประมาณ 400,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จากแม่ฮ่องสอน จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้ง

 

พ.ต.ท.กัมปนาท รักษนาเวศ สารวัตรสืบสวนสอบสวน.สถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า เปิดเผยว่า สาเหตุไฟไหม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจน เนื่องจากขณะเกิดเหตุเจ้าของบ้านไม่อยู่บ้านทั้ง 2 หลัง แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีการพบเห็นร่องรอยของไฟป่าใกล้กับจุดเกิดเหตุ ตามหลักกฎหมาย ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เป็นผู้มาพิสูจน์ตรวจสอบให้ชัดเจน ถึงจะสามารถยืนยันสาเหตุของไฟไหม้ได้

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 13:00 น นายประสงค์ เก็ดสราพร รักษาราชการแทนนายอำเภอปางมะผ้า พร้อมด้วยนายสุริยัน ปัญญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสบป่อง , นายเสรี แพร่ทอง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสบป่อง, นายรุ่งเรือง ปัญญาละ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอปางมะผ้า , นายปรีชา เลาลี กำนันตำบลสบป่อง พร้อมด้วยภาคประชาชน ได้นำสิ่งของเพื่อไปมอบให้แก่ผู้ที่ประสบความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวเปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า เกิดจุดความร้อน ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 23 จุด โดยจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 258 เปรียบเทียบจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 899 จุด ลดลง 641 จุด

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้ปรับแนวทางให้ลดปริมาณการเกิดไฟป่าและผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งประกาศช่วง 70 วันปลอดการเผา ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2565 เว้นแต่เป็นการเผาตามแผนการชิงเผาด้วยการแบ่งพื้นที่ดำเนินการอย่างเป็นระบบ ซึ่งทั้ง 7 อำเภอจะต้องบูรณาการร่วมกันทั้งฝ่ายรับผิดชอบโดยตรง ฝ่ายปกครอง ทหาร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

และเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของคืนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ได้มีการลอบเผาป่าบริเวณเทือกเขา ด้านทิศตะวันตกของถนนสายเลี่ยงเมือง เทศบาลเมือง – บ้านปางหมู ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ทางอำเภอได้ประสานงานกับหน่วยงานข้างเคียง ออกไปทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ จุดที่เกิดไฟป่า อยู่ตรงข้ามปั๊มแก้ส ถนนเลี่ยงเมือง ห่างกันประมาณ 500 เมตร แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนและปั๊มแก๊ส แต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในปัจจุบันมีการพบจุดความร้อนจากการลอบเผาป่าในพื้นที่ อ.ปาย มากที่สุด โดยหน่วยป้องกันไฟป่าในพื้นที่ต้องทำงานกันอย่างหนักทั้งกลางวันและกลางคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง