รีเซต

นายกฯออสซี่กล่าวขอโทษ เจ้าหน้าที่การเมืองหญิง ถูกเพื่อนร่วมงานย่ำยีในรัฐสภา

นายกฯออสซี่กล่าวขอโทษ เจ้าหน้าที่การเมืองหญิง ถูกเพื่อนร่วมงานย่ำยีในรัฐสภา
ข่าวสด
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:00 )
36
นายกฯออสซี่กล่าวขอโทษ เจ้าหน้าที่การเมืองหญิง ถูกเพื่อนร่วมงานย่ำยีในรัฐสภา

นายกฯออสซี่กล่าวขอโทษ - วันที่ 8 ก.พ. บีบีซี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอต มอร์ริสัน กล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการต่อ บริตตานี ฮิกกินส์ อดีตเจ้าหน้าที่การเมืองหญิงที่ออกมาเปิดเผยความขมขื่นจากการถูกเพื่อนร่วมงานข่มขืนในรัฐสภาเมื่อปี 2562 และกลายเป็นแรงบันดาลใจแก่ประชาชนหลายหมื่นคนลงถนนประท้วงเมื่อปีที่แล้ว

 

สำหรับบรรยากาศ น.ส.ฮิกกินส์ อดีตเจ้าหน้าที่การเมืองที่ทำงานให้ 2 รัฐมนตรี นั่งในหอประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดูนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้นำฝ่ายค้าน และนักการเมืองคนอื่นๆ กล่าวขอโทษต่อเธอ

"ผมขอโทษ เราขอโทษ ผมขอโทษต่อคุณฮิกกินส์สำหรับสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นที่นี่ สถานที่ที่ควรเป็นสถานที่ปลอดภัย ที่กลายเป็นฝันร้าย ผมขอโทษมากกว่านี้สำหรับทุกคนที่ประสบมาก่อนคุณฮิกกินส์...แต่เธอมีความกล้าหาญที่จะพูด และเราอยู่ที่นี่" นายมอร์ริสันกล่าว

 

การกล่าวขอโทษที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นหนึ่งในข้อแนะนำของ เคท เจนคินส์ กรรมาธิการการเลือกปฏิบัติทางเพศ ที่ จัดทำรายงานการตรวจสอบภายหลัง พบว่า หนึ่งในสามของพนักงานที่ทำงานในรัฐสภาเคยประสบกับการล่วงละเมิดทางเพศ

ทีมงานของเจนกินส์สัมภาษณ์เกือบ 500 คน อ่านมากกว่า 300 ข้อเสนอที่เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร และรับฟังจาก 1,723 คน และ 33 องค์กร รายงานดังกล่าวระบุถึงวัฒนธรรม "สโมสรชาย" ในรัฐสภาที่ใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นตัวขับเคลื่อนในการกลั่นแกล้ง การล่วงละเมิดทางเพศ และการบีบบังคับทางเพศ อย่างแพร่หลาย

 

นายมอร์ริสันถูกวิจารณ์เป็นวงกว้างที่รัฐบาลออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาจากน.ส.ฮิกกินส์ โดยสาธารณไม่พอใจหลังนายมอร์ริสันประกาศการสอบสวนวัฒนธรรมของรัฐสภาเมื่อเดือนก.พ. 2564 หลังพูดกับภริยานายมอร์ริสัน ที่ช่วยสามีชี้แจง มุมมองของเขา โดยเปรียบเทียบน.ส.ฮิกกินส์กับลูกสาวของนายกรัฐมนตรีว่า "ภริยาบอกผมว่า "คุณจำเป็นต้องคิดถึงสิ่งนี้ในฐานะพ่อก่คนอน คุณอยากให้อะไรเกิดขึ้นหากเป็นลูกสาวของเรา"

หนึ่งในผู้วิจารณ์คำพูดข้างต้นของนายมอร์ริสัน คือ จามิลา ริซวี นักเขียน ซึ่งโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า "ไม่ควรให้ผู้ชายที่มีลูกสาวมาดูแลผู้หญิงที่ถูกล่วงละเมิดด้วยความเห็นอกเห็นใจและความเคารพ"

 

ทั้งนี้ น.ส.ฮิกกินส์กล่าวว่าถูกข่มขืนในที่ทำงานของเจ้านายในปี 2562 ต่อมาเมื่อแจ้งต่อรัฐมนตรีกลาโหม ลินดา เรย์โนลด์ส น.ส.ฮิกกินส์ถูกกีดกัน ได้รับการสนับสนุนเพียงเล็กน้อย และถูกกดดันเพื่อออกจากงาน

เมื่อปี 2564 น.ส.ฮิกกินส์กล่าวหานายกรัฐมนตรีใช้วาทกรรมที่กล่าวโทษเหยื่ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนตัวแล้วเป็นที่น่าวิตกมากสำหรับเธอและผู้ผ่านพ้นอีกนับไม่ถ้วน

 

ด้าน เกรซ เทม อดีตเจ้าของตำแหน่งชาวออสเตรเลียแห่งปี (Australian of the Year) ผู้ผ่านพ้นการล่วงละเมิดทางเพศ ตอบโต้คำกล่าวขอโทษ โดยโพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ เรียกร้อง "มาตรการเชิงรุกและการป้องกัน" มากกว่าการกระทำ "เชิงปฏิบัติ"

น.ส.เทม และ น.ส.ฮิกกินส์ มีกำหนดแถลงร่วมกันในวันพุธที่ 9 ก.พ. ส่วนชายผู้ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนน.ส.ฮิกกินส์ มีกำหนดขึ้นศาลในเดือนมิ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง