รีเซต

เปิดภาพสุดสะพรึง ‘ลาวาสีแดง’ ดั่งเลือดท่วมเมืองในคองโก

เปิดภาพสุดสะพรึง ‘ลาวาสีแดง’ ดั่งเลือดท่วมเมืองในคองโก
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2564 ( 09:32 )
141
เปิดภาพสุดสะพรึง ‘ลาวาสีแดง’ ดั่งเลือดท่วมเมืองในคองโก

 

ข่าววันนี้ ( 26 พ.ค. 64 )เปิดภาพถ่ายดาวเทียมสุดสะพรึง ขณะที่ลาวาเดือดพล่านสีแดงราวกับโลหิต กำลังไหลท่วมเมืองโกมาของคองโก กินพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล หลังจากเกิดภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ในคองโกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 พฤษภาคม) พ่นลาวาไหลทะลักออกมาจำนวนมหาศาล เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนหนทางใน 17 หมู่บ้านในเมืองโกมา เมืองนี้มีประชากร 2 ล้านคน 

 

 

ทั้งนี้ ภูเขาไฟ “นีรากอนโก” ในคองโก หนึ่งในภูเขาไฟที่ทรงพลังที่สุดและอันตรายมากที่สุดในโลก ได้เกิดระเบิดรุนแรงพ่นลาวาเมื่อวันเสาร์ (22 พฤษภาคม) ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 32 คน จากลาวาที่ไหลทะลักท่วมและเผาบ้านเรือนประชาชนวอดวายไปมากกว่า 500 หลัง ใน 17 หมู่บ้านของเมืองโกมา ชาวคองโกอพยพหนีตายจากลาวามากกว่า 30,000 คน 

 

 

ด้านรวันดา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านติดกับคองโก ก็ได้รับผลกระทบด้วย โดยรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวหลายครั้ง ที่เกิดขึ้นหลังภูเขาไฟระเบิดในคองโก และรวันดาต้องรับชาวคองโก ที่อพยพหนีตายจากภูเขาไฟข้ามพรมแดนเข้าไปในรวันดาหลายพันคน

 

 

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (25 พฤษภาคม) ทางสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของรวันดา รายงานเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 แม็กนิจูด ซ้ำเติมภูเขาไฟระเบิดในคองโก เมื่อเวลา 11.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบริเวณชายแดนของคองโกที่ติดกับรวันดา ซ้ำเติมเมืองโกมาของคองโกอีก โดยทำให้อาคารพังถล่มหลายหลัง และสร้างความหวาดผวาว่า ภูเขาไฟนีรากอนโกอาจระเบิดขึ้นอีกครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คนจากแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ โดยได้รับการช่วยชีวิตออกมา จากการถูกทับอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว

 

 

แผ่นดินไหว 5.3 แม็กนิจูดเมื่อวานนี้ นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุด ที่เกิดขึ้นตามหลังภูเขาไฟนีรากอนโกระเบิด คาเซเรคา มาฮินดา ผู้อำนวยการสำนักสังเกตการณ์แผ่นดินไหวเมืองโกมาของคองโก รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวแล้วทั้งหมด 119 ครั้ง ตลอด 3 วันที่ผ่านมานับตั้งแต่นีรากอนโกระเบิดเมื่อวันเสาร์ 

 

 

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวกว่า 100 ครั้งนี้ สร้างความหวั่นกลัวว่า จะทำให้ภูเขาไฟนีรากอนโกระเบิดครั้งใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง