รีเซต

ไหงเป็นงี้? Netflix ผลประกอบการเติบโตช้าลง คาดคู่แข่งเพิ่ม-โควิดทำงานสร้างล่าช้า

ไหงเป็นงี้? Netflix ผลประกอบการเติบโตช้าลง คาดคู่แข่งเพิ่ม-โควิดทำงานสร้างล่าช้า
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2564 ( 00:32 )
113
ไหงเป็นงี้? Netflix ผลประกอบการเติบโตช้าลง คาดคู่แข่งเพิ่ม-โควิดทำงานสร้างล่าช้า

ปี 2020 ที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเป็นปีของ Netflix เลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อไตรมาสแรกของปีที่แล้วที่มีการระบาดครั้งใหญ่จนทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่ในปีนี้ Netflix เริ่มต้นปี 2021 อย่างไม่หวือหวาเท่าปีที่ผ่านมา โดยมียอดผู้ติดตามที่หายไปกว่ายอดที่คาดไว้อย่างเห็นได้ชัด

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาบริษัทได้รายงานว่าตอนนี้ Netflix มีสมาชิกอยู่ที่ 208 ล้านคนทั่วโลก โดยยอดนี้เพิ่มจำนวนสมาชิกอีก 4 ล้านคนในไตรมาสแรกของปี 2021 เข้าไปแล้ว ซึ่งพลาดจากยอดที่คาดหวังไว้ตอนแรกที่ 210 ล้านคน ส่วนกำไรไตรมาสแรกของ Netflix ในปีนี้อยู่ที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 53,227,000,000 บาท) เพิ่มขึ้นจาก 709 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 22,198,790,000 บาท) ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และมีรายรับเพิ่มขึ้น 24% เป็น 7.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 222,301,000,000) ดังนั้นผลประกอบการของบริษัทจึงอยู่ในเกณฑ์ดี แต่แน่นอนว่าทุกสายตาต่างก็จับจ้องไปที่ยอดสมาชิกที่หายไป และการคาดการณ์ยอดผู้ติดตามที่ควรจะมากขึ้นในไตรมาสถัดไป นอกจากนี้หุ้นของบริษัทยังลดลงมาถึง 11% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการตามผลประกอบการของบริษัท

CNN ได้วิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้นจากข้อมูลของ Netflix พบว่าการที่บริษัททำผลงานได้ดีมากในปีที่แล้วนั้น อาจจะนำมาเปรียบเทียบกับผลงานในไตรมาสนี้ได้ยาก โดย Netflix เองก็ได้ออกมาแถลงในจดหมายถึงนักลงทุนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าการเติบโตของยอดสมาชิกแบบชำระเงินอาจจะชะลอตัวลง เนื่องจากเมื่อครั้งเกิดการระบาดใหญ่ Covid-19 ในปี 2020 ได้ดึงยอดการสมัครตรงนี้ไปส่วนใหญ่แล้ว ดังนั้นยอดสมาชิกที่เพิ่มขึ้นมาเพียง 4 ล้านรายของ Netflix นั้นถือเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับการเติบโตของปีก่อนหน้าที่บริษัทสามารถเพิ่มจำนวนสมาชิกได้ถึง 16 ล้านคนในไตรมาสแรกของปี 2020 อันเป็นผลมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ทำให้ผู้คนต้องอยู่บ้าน พร้อมด้วยการจัดสรรเนื้อหาดี ๆ จาก Netflix เองที่ดึงดูดให้คนหันมาใช้บริการกันมากขึ้น

นอกจากนี้ Netflix เองก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าปีนี้ที่เนื้อหาลดน้อยลงนั้น อาจจะเป็นผลมาจากความล่าช้าในการผลิตจากผลกระทบของ Covid-19 ซึ่งก็อาจจะมีส่วนที่ทำให้การเติบโตของยอดสมาชิกซบเซาลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม Netflix กล่าวเพิ่มเติมว่าความล่าช้าในการผลิตที่เกิดจากการแพร่ระบาดในปี 2020 จะทำให้ครึ่งปีหลังของปี 2021 อัดแน่นไปด้วยบรรดาซีรีส์และแฟรนไชส์ต่าง ๆ ที่จะกลับมาอย่างเต็มที่ และ Netflix กล่าวว่าเมื่อกลับสู่สภาวะปกติ บริษัทมีแผนที่จะทุ่มงบกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 532,270,000,000 บาท) สำหรับการผลิตเนื้อหาในปีนี้

ปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับ Netflix ที่อาจส่งผลกระทบต่อยอดผู้ใช้งานที่ซบเซาลงก็คือ “Netflix ไม่ใช่สตรีมเมอร์รายเดียวอีกต่อไป” โดยในปีที่ผ่านมาตลาดสตรีมมิ่งมีผู้เล่นเจ้าใหม่ ๆ เข้ามามากมาย เช่น Peacock ของ NBCUniversal, HBO Max ของ WarnerMedia, ViacomCBS ที่เป็นการรีแบรนด์ Paramount+ และ Disney+  ที่มีความโดดเด่นมากขึ้นในตลาดสตรีมมิ่งนี้  แต่ Netflix ก็ยังคงมั่นใจว่ายังมีพื้นที่ให้บริษัทเติบโตต่อไปแม้จะต้องแข่งขันกับกิจกรรมอื่น ๆ ที่อาจจะมาดึงดูดความสนใจยามว่างของผู้บริโภคไป ไม่ว่าจะเกมหรือสตรีมมิ่งเจ้าอื่นก็ตามแต่ โดย Netflix กล่าวว่าแม้บริษัทจะยังคงแสวงหาความเป็นเลิศในการดำเนินงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ Netflix เป็นตัวเลือกความบันเทิงที่ดีที่สุด 


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnn

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง