รีเซต

สมุทรสาคร ติดเชื้อยังพุ่ง ดับวันเดียว 17 ราย เร่งตรวจเชิงรุกพ่อค้าแม่ค้า 22 ตลาด

สมุทรสาคร ติดเชื้อยังพุ่ง ดับวันเดียว  17 ราย เร่งตรวจเชิงรุกพ่อค้าแม่ค้า 22 ตลาด
ข่าวสด
30 สิงหาคม 2564 ( 11:43 )
26
สมุทรสาคร ติดเชื้อยังพุ่ง ดับวันเดียว  17 ราย เร่งตรวจเชิงรุกพ่อค้าแม่ค้า 22 ตลาด

ข่าววันนี้ 30 ส.ค. 64 จากการรายงานข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 966 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 56 ราย และผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 469 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 357 ราย ที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 112 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ที่อยู่ในกลุ่ม Bubble & Sealed ของโรงงานอุตสาหกรรมอีก 441 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 91,091 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 70,000 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 20,540 ราย และผู้เสียชีวิตรายวันจำนวน 17 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 551 ราย

 

ขณะที่การเดินหน้าแก้ไขสถานการณ์ อีกแนวทางหนึ่งที่สำคัญคือ การตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด ของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้สั่งให้สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ส่งมอบชุดตรวจ ATK ให้ทั้ง 3 อำเภอ ๆ ละ 5,000 ชุด และเพิ่มเติมอีก 5,000 ชุดให้แก่เทศบาลนครสมุทรสาครนั้น

 

ที่อาคารศาลาหลังคาโค้งข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร โดยการนำของนายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จัดหน่วยตรวจคัดกรองโควิด ด้วยชุดตรวจ ATK ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้านค้าในตลาดสดสุขาภิบาลสมุทรสาคร (ตลาดยามเช้า) และตลาดเอกชนที่ตั้งอยู่โดยรอบ มีจุดตรวจด้วยกัน 3 จุด และมีผู้ที่ต้องเข้ารับการตรวจวันนี้กับพรุ่งนี้ (2วัน) จำนวนกว่า 2,000 คน

 

ขณะที่ภาพรวมของเทศบาลนครสมุทรสาครนั้นมีตลาดที่ต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK ทั้งหมด 22 ตลาด มีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเข้ารับการตรวจประมาณ 4,000 คน หากร้านค้าใดพบผู้ติดเชื้อจะต้องปิดร้านหรือแผงค้าเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคตามมาตรการสาธารณสุข ส่วนผู้ติดเชื้อก็เข้ารับการกักตัวในศูนย์ CI ด้านผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน

 

นายชุมพล กล่าวว่า วันนี้ได้ทำการตรวจหาเชื้อนำร่องในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้านค้าภายในตลาดสดของเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ตามนโยบายของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งหากพ่อค้าแม่ค้าหรือลูกจ้างร้านใดไม่ตรวจก็จะไม่อนุญาตให้ทำการค้าขายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้แก่บรรดาผู้บริโภคที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของในตลาดสดเทศบาลนครสมุทรสาครและตลาดโดยรอบ

 

อีกทั้งยังเพื่อเป็นการคัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อหรือค้นหาผู้ป่วยออกมาเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งหากพบว่าร้านไหนมีผู้ติดโควิดนั้น ในส่วนของผู้ที่ตรวจพบเชื้อก็จะต้องเข้าสู่ศูนย์พักคอยคนสาคร หรือ CI วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) ที่จัดทำไว้เพิ่มเติมจากเดิม เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุกโดยตรงมีจำนวนกว่า 200 เตียง

 

ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือผู้เสี่ยงสูง ก็จะต้องทำการกักตัวตามระยะเวลาที่กำหนดจนกว่าจะครบแล้วกลับมาตรวจหาเชื้อใหม่อีกครั้ง หากไม่พบเชื้อจึงจะให้เปิดแผงขายของได้ และสิ่งหนึ่งที่ขอยืนยันว่าจะไม่กระทบกับการทำมาหากินของพ่อค้าแม่ค้าทุกตลาดในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครคือ จะไม่มีการปิดตลาดอย่างแน่นอน เพื่อให้การค้าขายเป็นไปตามปกติ เพราะเศรษฐกิจของสมุทรสาครจะต้องเดินหน้าต่อไปภายใต้การปรับตัวและการป้องกันตนเองของพ่อค้าแม่ค้าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

 

หลังจากนี้ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ก็จะออกมาตรการให้พ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้าน ทำการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันความปลอดภัยจากเชื้อโควิด 19 ของตลาดสดในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรสาคร อีกทั้งยังมีการส่งเสริมในด้านการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีน ซึ่งผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อที่เป็นคนไทย และยังไม่เคยได้รับวัคซีนชนิดใดมาก่อนเลย

 

สามารถนำบัตรคิวที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อกับทางเทศบาลฯ ไปขอรับการฉีดวัคซีนที่จุดให้บริการโรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัยได้ทันที ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วก็ให้รอฉีดตามใบนัดหมาย ด้านลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าวนั้น ทางเทศบาลฯ กำลังประสานกับโรงพยาบาลเอกชนเพื่อจัดหาวัคซีนทางเลือกมาฉีดให้กับแรงงานข้ามชาติ

 

โดยมีนายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งนายจ้างก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเต็มที่เพื่อให้ผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดสดของเขตเทศบาลนครสมุทรสาครทุกแห่งปลอดจากเชื้อโควิด 100 เปอร์เซ็นต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง