รีเซต

8 อันดับประเทศที่สร้างขยะอวกาศมากที่สุด

8 อันดับประเทศที่สร้างขยะอวกาศมากที่สุด
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2565 ( 13:08 )
136
8 อันดับประเทศที่สร้างขยะอวกาศมากที่สุด

ปัญหาขยะไม่ได้มีอยู่แค่บนโลกเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงบนอวกาศส่วนหนึ่งเกิดจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจขนส่งอวกาศ ดาวเทียมและยานอวกาศจำนวนมากเมื่อหมดอายุการใช้งานจะเสียการควบคุมและโคจรรอบโลกกลายเป็นขยะอวกาศ แม้ว่าขยะอวกาศจะตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกได้แต่ก็ต้องใช้เวลาหลายสิบ ซึ่งในระยะเวลาดังกล่าวขยะอวกาศอาจทำอันตรายให้กับภารกิจอวกาศอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะภารกิจที่มีนักบินอวกาศที่เป็นมนุษย์


ข้อมูลในปี 2022 จากองค์การนาซาได้ออกรายงาน Orbital Debris News พบว่าประเทศรัสเซียมีการสร้างขยะอวกาศมากเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีจำนวน 7,032 ชิ้น ตามมาด้วยประเทศสหรัฐอเมริกามีจำนวนขยะ 5,216 ชิ้น ประเทศจีน 3,854 ชิ้น ประเทศฝรั่งเศส 520 ชิ้น  ประเทศญี่ปุ่น 117 ชิ้น  ประเทศอินเดีย 114 ชิ้น องค์การอวกาศยุโรป 60 ชิ้น และประเทศอังกฤษ 1 ชิ้น อย่างไรก็ตามการนับจำนวนนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นและนับเฉพาะชิ้นส่วนที่สามารถตรวจสอบได้ในขณะที่ขยะบนอวกาศมีขนาดแตกต่างกันบางชิ้นมีขนาดเล็กเท่ากระสุนปืน


หลายประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับปัญหาขยะอวกาศและพยายามคิดค้นวิธีการกำจัดขยะอย่างถูกต้อง เช่น ภารกิจ RemoveDEBRIS ในปี 2018 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบวิธีการกำจัดขยะอวกาศโดยใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนวิถีวงโคจรให้ขยะอวกาศตกลงสู่ชั้นบรรยากาศและถูกเผาไหม้ทำลาย นอกจากนี้อีกไม่กี่ข้างหน้าองค์อวกาศยุโรปได้เตรียมทำภารกิจ ClearSpace-1 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บขยะอวกาศ รวมไปถึงภารกิจ Japanese Commercial Removal fo Debris Demonstration (CRD2) ขององค์การอวกาศญี่ปุ่น




ที่มาของข้อมูล Statista.com  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง