รีเซต

ซิดนีย์น้ำท่วมหนักสุดรอบ 60 ปี! ออสซี่จ่ออพยพเพิ่มหลายพันคน

ซิดนีย์น้ำท่วมหนักสุดรอบ 60 ปี! ออสซี่จ่ออพยพเพิ่มหลายพันคน
มติชน
22 มีนาคม 2564 ( 08:35 )
87
ซิดนีย์น้ำท่วมหนักสุดรอบ 60 ปี! ออสซี่จ่ออพยพเพิ่มหลายพันคน

ข่าววันนี้ ทางการออสเตรเลียวางแผนที่จะอพยพผู้คนอีกหลายพันคนออกจากพื้นที่โดยรอบของนครซิดนีย์ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปีในวันนี้

 

การสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมเกิดขึ้นหลังจากฝนที่ตกหนักลงมาเป็นเวลา 3 วัน จนทำให้แม่น้ำสายหลักในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของออสเตรเลียเอ่อล้นตลิ่ง สร้างความเสียหายอย่างมากจนต้องมีการสั่งอพยพผู้คนครั้งใหญ่

 

หน่วยงานรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐนิวเซาท์เวลส์ทวีต เตือนว่า น้ำท่วมที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าน้ำท่วมครั้งใด ๆ นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 1961 และยังมีขึ้นก่อนที่การพยากรณ์อากาศคาดว่าจะยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกครั้งในวันนี้

 

ขณะที่ ทางการได้มีการประกาศเตือนภัยน้ำท่วมในพื้นที่เป็นวงกว้างของรัฐนิวเซาท์เวลส์ รวมถึงรัฐควีนสแลนด์ซึ่งตั้งอยู่ข้างเคียง โดยก่อนหน้านี้ทางการได้อพยพผู้คนออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไปแล้วเกือบ 2,000 คน

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานฝนตกหนักที่สุดในนครซิดนีย์ซึ่งวัดได้ถึง 111 มิลลิเมตร ขณะที่ พื้นที่บางส่วนทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์มีฝนตกรวมกันถึงเกือบ 900 มิลลิเมตรในช่วง 6 วันที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของฝนที่ตกในเดือนมีนาคมทั่วไปถึง 3 เท่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง