รีเซต

"ใยแมงมุม" ขนาดใหญ่ปกคลุมต้นไม้ออสซี่ หลังเผชิญฝนตก-น้ำท่วม

"ใยแมงมุม" ขนาดใหญ่ปกคลุมต้นไม้ออสซี่ หลังเผชิญฝนตก-น้ำท่วม
ข่าวสด
16 มิถุนายน 2564 ( 22:30 )
270
"ใยแมงมุม" ขนาดใหญ่ปกคลุมต้นไม้ออสซี่ หลังเผชิญฝนตก-น้ำท่วม

 

"ใยแมงมุม" - วันที่ 16 มิ.ย. บีบีซี รายงานว่า ใยแมงมุมขนาดใหญ่ทอดยาวไปตามต้นไม้และคอกข้างสนามม้าใกล้เมืองต่างๆ ในออสเตรเลียที่เผชิญน้ำท่วมเมื่อไม่นานนี้

 

 

ผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคกิปปส์แลนด์ของรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า ใยแมงมุมเหมือนผ้าคลุมก่อตัวหลายวันหลังฝนตกหนัก นอกจากนี้ ในพื้นที่หนึ่ง ใยแมงมุมปกคลุมตามถนนด้วยความยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร

 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ใยดังกล่าวออกมาจากแมงมุมที่เอาตัวรอดด้วยวิธีการ "ปล่อยบอลลูน" โดยแมงมุมจะปล่อยใยออกมาเพื่อไต่ขึ้นไปบนที่สูง

 

 

ดร.เคน วอลเกอร์ ภัณฑารักษ์แมลงอาวุโสจากพิพิธภัณฑ์วิกตอเรีย กล่าวว่า เป็นไปได้ว่า แมงมุมหลายล้านตัวปล่อยใยขึ้นไปตามต้นไม้ที่อยู่รอบๆ

 

 

"แมงมุมที่อาศัยอยู่บนพื้นดินต้องถอยห่างจากพื้นดินอย่างรวดเร็ว จึงปล่อยใยแมงมุมขึ้นไปเกาะบนต้นไม้ เพื่อให้แมงมุมสามารถหนีได้" ดร.วอลเกอร์บอกหนังสือพิมพ์ดิเอจ

 

 

 

 

ใยแมงมุมขนาดใหญ่ดังกล่าวปกคลุมพื้นที่ชุ่มน้ำระหว่างเมืองเซลและลองฟอร์ด

 

 

แคโรลีน ครอสส์ลีย์ สมาชิกสภาท้องถิ่นคนหนึ่ง กล่าวว่า เธอลงไปเขื่อนทะเลสาบเมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย. เพื่อตรวจสอบความเสียหายจากน้ำท่วม และตะลึงกับปรากฏการณ์ธรรมชาติดังกล่าว ซึ่งเธอบอกว่าเคยเห็นมาก่อน แต่ไม่ใช่ขนาดใหญ่เช่นนี้

 

 

"มันไม่น่ากลัว แต่สวยงาม ทุกอย่างห่อหุ้มด้วยใยแมงมุมสวยงามนี้ทั่วทั้งต้นไม้และรั้ว ดวงอาทิตย์กำลังตกตอนนั้น และแสงอาทิตย์งดงาม เห็นเป็นลูกคลื่นพาดผ่านภูมิทัศน์" ครอสส์ลีย์บอกบีบีซี

 

 

ครอสส์ลีย์กล่าวด้วยว่า ใยแมงมุมเป็นแผ่นเดียว เลื้อยไปพร้อมกับแมงมุมตัวเล็กๆ การที่ใยแมงมุมไม่ได้แยกออกจากกันเหมือนว่า แมงมุมเหล่านี้ประสานงานกันเพื่อสร้างภูมิทัศน์น่าทึ่งนี้หรืออะไรสักอย่าง

 

 

 

ด้าน อแมนดา แทรเกอร์ ชาวท้องถิ่นอีกคน บอกบีบีซีว่า ตอนแรกครอบครัวเธอเข้าใจผิดว่า ใยแมงมุมดังกล่าวเป็นตาข่ายติดข้างถนน "ฉันเคยเห็นมาก่อนแต่ไม่มากขนาดนี้ น่าทึ่งมาก"

 

 

คาดว่าใยแมงมุมดังกล่าวจะสลายตัวไปปลายสัปดาห์นี้ บรรดาชาวบ้านระบุว่า การพบเห็นใยแมงมุมเช่นนี้เป็นการดีหลังเผชิญอากาศเลวร้ายหลายวันก่อนหน้า

 

 

ทั้งนี้ ฝนตกหนักและลมกระโชกพัดถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐวิกตอเรีย เกิดน้ำท่วมฉับพลันและความเสียหายเป็นวงกว้างเมื่อสัปดาห์ก่อน และพบผู้เสียชีวิต 2 รายในรถยนต์จากน้ำท่วมอีกเหตุการณ์ ทางการอธิบายว่าพายุดังกล่าวเป็นภัยพิบัติ และบ้านหลายร้อยหลังยังไม่มีไฟฟ้าใช้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง