รีเซต

น้ำท่วมทุ่งบางระกำเริ่มลดลง ชลประทานระบายต่อเนื่อง

น้ำท่วมทุ่งบางระกำเริ่มลดลง ชลประทานระบายต่อเนื่อง
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2567 ( 11:04 )
26
น้ำท่วมทุ่งบางระกำเริ่มลดลง ชลประทานระบายต่อเนื่อง

วันนี้ ( 14 ตุลาคม 2567) สถานการณ์น้ำท่วม จากแม่น้ำยมและน้ำท่วมทุ่งในพื้นที่ลุ่มต่้ำบางระกำ ยังคงส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่อำเภอพรหมพิราม อำเภอเมืองพิษณุโลก และอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก อย่างต่อเนื่อง หลายครอบครัวต้องพักอาศัยอยู่ในบ้านที่มีน้ำท่วมรอบบ้าน และบางส่วนต้องอพยพ ขึ้นมาสร้างเพิงที่พักอยู่บนที่สูง 




ล่าสุดมีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสูงเป็นระยะเวลานาน ที่ประตูระบายน้ำ 2 แห่ง คือ DR 2.8 ที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอบางกระทุ่ม และ DR 15.8 ที่ตำบลงิ้วงาม อำเภอเมืองพิษณุโลก ตามที่ สำนักงานชลประทานที่ 3 ได้เร่งระบายน้ำท่วม จากพื้นที่ลุ่มต่ำบางระกำ ลงสู่แม่น้ำน่าน ด้วยวิธีลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิต์ จังหวัดอุตรดิตถ์ เหลือวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อเนื่องอีก6 วัน ระหว่างวันที่ 15-20 ตุลาคม และเขื่อนนเรศวร อำเภอพรหมพิราม ทดน้ำสูง ลดการระบายน้ำไหลผ่านเหลือ 215.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้แม่น้ำน่าน ระดับน้ำต่ำกว่า สามารถรับน้ำได้สะดวก เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เต็มศักยภาพ แต่สำนักงานชลประทานที่ 3 จะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านไม่ให้เกิดผลกระทบต่อ พื้นที่จังหวัดพิจิตร 




โดยในวันนี้โครงการบางระกำโมเดล แนวโน้มระดับน้ำ และปริมาณน้ำในทุ่งหน่วงน้ำลดลง ตามที่ สำนักงานชลประทานที่ 3 มีแผนการควบคุมปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำบางระกำโมเดล ให้ลดลงเหลือ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดผลกระทบให้แก่ประชาชน ให้ได้ภายในวันที่ 19 ตุลาคม นี้ และจะควบคุมปริมาณน้ำลดลงที่ระดับเกรณ์ควบคุม + 41 ม.รทก. ให้ได้ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะเป็นระดับน้ำท่วมที่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ด้วยแผนลดน้ำในทุ่งบางระกำโมเดล วันละ 21.5 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ประมาณ 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เมื่อวานนี้ สามารถระบายน้ำท่วมได้มากกว่า 52 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจาก ระดับน้ำในแม่น้ำน่านลดลงต่ำมาก 


ล่าสุด โครงการบางระกำโมเดล ปัจจุบันรับน้ำเข้าทุ่งหน่วงน้ำ ปริมาณน้ำที่รับเข้าพื้นที่  186,100 ไร่ ปริมาณน้ำ 470 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 117 % คาดว่าในสัปดาห์หน้า ปริมาณน้ำไม่เกิน 400 ล้านลูกบาศก์เมตร 



ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลก 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง