รีเซต

ด่วน! พบชาวเมียนมาในพญาตองซู ติดชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ป่วยโควิดอีก 1 ราย

ด่วน! พบชาวเมียนมาในพญาตองซู ติดชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ป่วยโควิดอีก 1 ราย
มติชน
20 ตุลาคม 2563 ( 14:46 )
116
ด่วน! พบชาวเมียนมาในพญาตองซู ติดชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ป่วยโควิดอีก 1 ราย

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการเมียนมา ในพื้นที่กิ่งอำเภอพญาตองซู อ.จะอิเซ็กจี จ.กอกะเร็ก เมียนมา มีรายงานล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ของวานนี้ (19 ตุลาคม) ว่าจากการที่มีการพบผู้ต้องสงสัยเป็นหญิง อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ในชุมชนตองไว ซอย 4 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการนำมารักษาตัวที่โรงพยาบาลพญาตองซู เนื่องจากพบว่ามีอาการป่วยคล้ายอาการของผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 และมีประวัติเดินทางไปเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำลายเพื่อส่งไปตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง ต่อมา เมื่อวานนี้โรงพยาบาลย่างกุ้งได้แจ้งผลการตรวจว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด
ซึ่งเมื่อทราบผลการตรวจ ทางทีมกู้ภัยพญาตองซู (Phayathonezu rescue Team) จึงได้นำตัวผู้ป่วยรายนี้ ส่งไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลจะอิเซ็กจีต่อไป พร้อมทั้งส่งทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนโรคและค้นหาผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดเพื่อนำตัวมากักโรคและเฝ้าติดตามอาการ และทำการควบคุมตัว 14 วัน ตามมาตรการควบคุมโรคต่อไป

ทั้งนี้ การพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในเมืองพญาตองซู ประเทศเมียนมา ซึ่งมีพื้นที่ติดกับบ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สร้างความกังวลให้ประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ (22 ก.ย.63) มีการพบผู้ป่วยโควิดรายแรก เป็นชายวัย 17 ปี นายโอ๊กกะโทน ชาวบ้านยัวติ๊ด เมืองพญาตองซู ที่ป่วยด้วยโควิด-19 จนต้องมีการกักตัวเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล กู้ภัย และชาวบ้านผู้ใกล้ชิดกว่า 60 คน แม้ในเวลาต่อมาจะมีรายงานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 60 คน จะเป็นลบก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่เมืองพญาตองซูครั้งนี้ อาจทำให้จังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรีจำเป็นต้องขยายระยะเวลาในการปิดห้ามการเข้าออกของคน ยานพาหนะและสิ่งของ ในจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ต่อไป ภายหลังจากที่ประกาศฉบับล่าสุดมีผลสิ้นสุดเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.63)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง