รีเซต

ชาวเชียงใหม่แห่ซื้อ "ยาล้างตา - หน้ากาก n95" สู้หมอกควัน

ชาวเชียงใหม่แห่ซื้อ "ยาล้างตา - หน้ากาก n95" สู้หมอกควัน
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2564 ( 15:47 )
154
ชาวเชียงใหม่แห่ซื้อ "ยาล้างตา - หน้ากาก n95" สู้หมอกควัน

วันนี้( 10 มี.ค.64)  ร้านขายยาและเวชภัณฑ์หลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ เต็มไปด้วยประชาชนที่ตื่นตัวพากันไปซื้อหน้ากากอนามัยแบบ n 95 นำไปสวมใส่ป้องกันตัวเองจากฝุ่นพิษ ขณะที่หลายคนหาซื้อน้ำยาล้างตา ยาหยอดตา รวมทั้งน้ำเกลือบริสุทธิ์ใช้สำหรับล้างจมูก หลังจากเริ่มมีอาการแสบตาแสบจมูกกันมากขึ้น


เภสัชกรหญิง พรลภัส ใบเนียม เภสัชกรประจำร้านขายยาดาราเภสัช อำเภอเมืองเชียงใหม่ บอกว่า ฝุ่นควันที่สะสมมานานหลายวันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นต้องทำงานกลางแจ้ง จากการสอบถามอาการพบว่าส่วนใหญ่มีอาการแสบตา แสบจมูก และ ระคายเคทองผิวหนัง ทำให้พากันมาซื้อและยาและเวชภัณฑ์เพื่อใช้ป้องกันตัวเอง กลุ่มที่ขายดีมากที่สุดก็คือหน้ากากอนามัยแบบ n95 ที่สามารถกรองฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ได้ดีหน้ากากอนามัยทั่วไป รวมทั้งน้ำยาล้างทำความสะอาดตา และ ยาหยอดตาแก้อาการระคายเคือง ขณะที่สถานการณ์มลพิษทางอากาศที่ยังไม่คลี่คลายทำให้ทางร้านได้สั่งเพิ่มสต๊อกสินค้ากลุ่มนี้เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน


อย่างไรก็ตามแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้งในระยะนี้ แต่หากจำเป็นก็จะต้องป้องกันตัวเอง ทั้ง สวมหน้ากากอนามัย สวมแว่นตารวมทั้งเสื้อผ้าที่มิดชิด ซึ่งเป็นวิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


สำหรับสถานการณ์มลพิษจากหมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดเวลา 12.00 น. วันนี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 หลายจุดเริ่มลดลง แต่ยังอยู่ในโซนสีแดงที่มีผลต่อสุขภาพของประชาชน โดยที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่วัดได้ที่ 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง