รีเซต

สแกน 3 หุ้นอสังหาฯรับผลบวกมากสุด หลังธปท.ผ่อนคลาย LTV

สแกน 3 หุ้นอสังหาฯรับผลบวกมากสุด หลังธปท.ผ่อนคลาย LTV
ทันหุ้น
24 ตุลาคม 2564 ( 12:40 )
83
สแกน 3 หุ้นอสังหาฯรับผลบวกมากสุด หลังธปท.ผ่อนคลาย LTV

 

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. ได้ผ่อนคลายมาตรการ LTV สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาเป็น 100% จนถึงสิ้นปี 2565 จากปัจจุบันเพดาน LTV อยู่ที่ระดับ 70-90% มอง่าเป็น  positive surprise ตลาด และน่าจะมีผลต่อการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่า SPALI, AP และ ORI ได้ประโยชน์ช่วงสั้น-กลาง มากสุด โดยยังคงแนะนำซื้อหุ้นทั้ง 3 ให้ราคาเป้าหมาย SPALI ที่ 26 บาทต่อหุ้น, AP ที่ 10.50 บาทต่อหุ้น และ ORI ที่ 13.70 บาทต่อหุ้น ในขณะที่มีโอกาสปรับน้ำหนักของกลุ่มอสังหาฯ เป็น Bullish จากเดิม Neutra เพราะปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนในทางดีขึ้น 

 

ฝ่ายวิจัยฯ มองว่ากลุ่มที่มี backlog รอโอนมาก โดยเฉพาะช่วง 5 ไตรมาสข้างหน้าจะได้ประโยชน์ทันทีจากนโยบาย LTV ใหม่ เพราะลูกค้ามีโอกาสกู้ผ่านง่ายขึ้นทันที ซึ่งคือ SPALI มี backlog 3.6 หมื่นล้านบาท, ORI มี backlog 3.45 หมื่นล้านบาท และ AP มี backlog 3.09 หมื่นล้านบาท 

 

ขณะที่ตลาด low-rise น่าจะได้ประโยชน์จากดีมานด์ส่วนเพิ่ม โดยเฉพาะกลุ่มบ้านแฝด/บ้านเดี่ยว ราคา 5-10 ล้านบาท เพราะเป็นกลุ่มบ้านหลังที่สองในสัดส่วนที่มาก รวมถึงมีการใช้สินเชื่อมาก ในขณะที่ trend 2-3 ปีที่ผ่านมา โตดีมากแทนที่ตลาดคอนโดมิเนียม จึงให้น้ำหนัก AP ได้ประโยชน์มากสุด เพราะมีมาร์เก็ตแชร์ในกลุ่มนี้มาก และแย่งมาร์เก็ตแชร์ที่ผ่านมาได้เด่นสุด 

 

ส่วนตลาดคอนโดมิเนียม อาจเห็นดีมานด์ส่วนเพิ่มบ้าง แต่อาจไม่มากเท่า  low-rise ในช่วงสั้น เพราะลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมไปซื้อ  low-rise จากการทำงานที่บ้านหรือ WFH อย่างไรก็ตามคอนโดมิเนียมจะได้ประโยชน์ในกลุ่มที่มีสินค้าพร้อมโอน และมี backlog ที่กำลังรอโอนใน 5 ไตรมาสข้างหน้าสูงซึ่งอาจกู้ผ่านง่ายขึ้นทันทีภายใต้ LTV ใหม่ โดย SPALI และ  ORI มีคอนโดมิเนียมใหม่ทยอยโอนช่วงนี้มากสุด 

 

และมองว่ามาตรการ LTV ใหม่นี้น่าจะช่วยจำกัด downside ประมาณการกำไรสุทธิของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในปี 2564 ของฝ่ายวิจัยที่คาดโต 10% ให้มีโอกาส downside ที่ลดลง ในขณะที่กำไรสุทธิปี 2565 มีโอกาส upside จากดีมานด์เพิ่มขึ้น และนโยบายเปิดประเทศในช่วงสิ้นปีนี้ 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง