รีเซต

จีนเร่งสกัดกั้นโควิด-19 แพร่ผ่าน 'อาหารนำเข้า' แบนแล้ว 20 ประเทศ

จีนเร่งสกัดกั้นโควิด-19 แพร่ผ่าน 'อาหารนำเข้า' แบนแล้ว 20 ประเทศ
Xinhua
17 พฤศจิกายน 2563 ( 11:06 )
85
จีนเร่งสกัดกั้นโควิด-19 แพร่ผ่าน 'อาหารนำเข้า' แบนแล้ว 20 ประเทศ

ปักกิ่ง, 17 พ.ย. (ซินหัว) -- กระทรวงคมนาคมของจีนเผยแพร่แนวปฏิบัติป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ผ่านอาหารนำเข้าในระบบโซ่ความเย็นที่ขนส่งทางถนนและทางน้ำแนวปฏิบัติข้างต้นกระตุ้นเตือนทุกบริษัท ท่าเทียบเรือ และสถานีขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ระบบโซ่ความเย็น ดูแลความปลอดภัยของพนักงานที่ปฏิบัติงานในแนวหน้า ให้ความสำคัญกับการแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันโรค การตรวจวัดอุณหภูมิ และการทดสอบกรดนิวคลีอิกอย่างสม่ำเสมอนอกจากนั้นควรใช้มาตรการฆ่าเชื้อโรคที่เข้มงวดขึ้นในกระบวนการขนส่งและอุปกรณ์ขนส่งอาหารแช่แข็งนำเข้า อาทิ ยานยนต์ เรือ และตู้คอนเทนเนอร์

 

รวมถึงมีระบบลงทะเบียนข้อมูลเพื่อตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของตัวบุคคล สินค้า และยานพาหนะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นขณะเดียวกันควรเพิ่มความพยายามรับมือเหตุฉุกเฉิน และต้องดำเนินการอย่างทันท่วงทีเพื่อตัดเส้นทางการแพร่เชื้อ หากอาหารหรือบรรจุภัณฑ์ที่นำเข้าใดๆ มีผลทดสอบเชื้อไวรัสฯ เป็นบวกจีนกำลังประสบปัญหาพบการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสฯ ในอาหารแช่แข็งนำเข้าเพิ่มขึ้น

 

โดยเมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ย.) มีรายงานตัวอย่างบรรจุภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งนำเข้าและเนื้อหมูแช่แข็งนำเข้า มีผลทดสอบเชื้อไวรัสฯ เป็นบวกในมณฑลซานตงทางตะวันออกและมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือตามลำดับ หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องจึงออกมาตรการกระชับการป้องกันและควบคุมโรคระบาดหลายอย่างเพื่อลดความเสี่ยงที่มาจากต่างประเทศอนึ่ง กลไกป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ร่วมกันของคณะรัฐมนตรีจีนเผยแผนการจัดการอาหารแช่แข็งนำเข้าในระบบโซ่ความเย็นแบบควบคุมวงปิดและตรวจสอบย้อนกลับได้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการฆ่าเชื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอย่างหมดจด ตรวจสอบเชื้อไวรัสฯ ที่ท่าเรือ และดูแลให้แน่ใจว่าอาหารแช่แข็งนำเข้าทั้งหมดที่เข้าสู่ตลาดสามารถตรวจสอบที่มาย้อนกลับได้ด้านสำนักงานศุลกากรจีนยังสั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตอาหารในระบบโซ่ความเย็น 99 รายจาก 20 ประเทศ ที่มีรายงานการป่วยโรคโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนในกลุ่มพนักงานด้วย

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง