รีเซต

NASA ติดต่อเฮลิคอปเตอร์บนดาวอังคารได้อีกครั้ง หลังสัญญาณหาย 63 วัน

NASA ติดต่อเฮลิคอปเตอร์บนดาวอังคารได้อีกครั้ง หลังสัญญาณหาย 63 วัน
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2566 ( 17:32 )
124
NASA ติดต่อเฮลิคอปเตอร์บนดาวอังคารได้อีกครั้ง หลังสัญญาณหาย 63 วัน

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้ออกแถลงว่าเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2023 ทีมภาคพื้นดินของนาซาสามารถติดต่อเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้ (Ingenuity) บนดาวอังคารได้อีกครั้ง หลังไม่สามารถติดต่อได้ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2023 ซึ่งนับเป็นระยะเวลานานถึง 63 วัน

เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้ (Ingenuity) ขาดการติดต่อในเที่ยวบินที่ 52 

โดยก่อนหน้านี้ สัญญาณของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้หายไปหลังขึ้นบินบนดาวอังคารในเที่ยวบินที่ 52 และลงจอดบริเวณปล่องภูเขาไฟเจซีโร (Jezero Crater) ทำให้ทีมภาคพื้นดินของนาซาไม่ได้รับข้อมูลของเที่ยวบินที่ 52 จากเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้


เมื่อนาซากลับมาติดต่อกับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้ได้อีกครั้ง ทำให้พวกเขาได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินที่ 52 ซึ่งในเที่ยวบินนี้ เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้บินครอบคลุมพื้นที่ดาวอังคาร 363 เมตร และใช้เวลา 139 วินาที


ข้อมูลของเที่ยวบินที่ 52 ชี้ให้เห็นว่าเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้ยังมีสุขภาพที่ดี และมันจะพร้อมสำหรับการขึ้นบินในเที่ยวบินที่ 53 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้


เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้คืออะไร ? 

สำหรับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก มีน้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม และมีหน้าที่สำรวจดาวอังคารทางอากาศ ซึ่งถูกส่งขึ้นไปบนดาวอังคารพร้อมกับรถโรเวอร์สำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ที่มีหน้าที่สำรวจดาวอังคารทางพื้นดิน โดยรถโรเวอร์สำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้ถูกบรรจุไว้ใต้ท้องรถโรเวอร์สำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ และถูกปล่อยออกสู่พื้นผิวดาวอังคารเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2021

โดยเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้จะทำการรับส่งข้อมูลกับรถโรเวอร์สำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ โดยรถโรเวอร์สำรวจเพอร์เซเวียแรนส์จะทำหน้าที่ส่งข้อมูลจากเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี้ไปยังสถานีภาคพื้นดินของนาซาบนพื้นโลก


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก JPL

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง