รีเซต

"วีซ่าฟรี 93 ประเทศ" ดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจไทยช่วงโลว์ซีซั่น

"วีซ่าฟรี 93 ประเทศ" ดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจไทยช่วงโลว์ซีซั่น
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2567 ( 21:56 )
25
"วีซ่าฟรี 93 ประเทศ" ดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจไทยช่วงโลว์ซีซั่น

การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย ซึ่งสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในช่วงโลว์ซีซั่น จำนวนนักท่องเที่ยวมักลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ กระทรวงมหาดไทยจึงได้ออกมาตรการวีซ่าฟรี 93 ประเทศ ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป


การขยายรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิวีซ่าฟรี

ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับแรก เป็นการกำหนดรายชื่อประเทศ/ดินแดนที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่าฟรี) ซึ่งจะสามารถพำนักในประเทศไทยได้ไม่เกิน 60 วัน เพื่อการท่องเที่ยว การติดต่อธุรกิจ และการทำงานระยะสั้น จำนวน 93 ประเทศ/ดินแดน เพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ 57 ประเทศ/ดินแดน การขยายรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิวีซ่าฟรีนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้ในการเดินทางเข้าประเทศไทย และจูงใจให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น


การขยายรายชื่อประเทศที่สามารถขอ Visa on Arrival

ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับที่สอง เป็นการปรับปรุงรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival: VOA) เป็น 31 ประเทศ/ดินแดน เพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ 19 ประเทศ/ดินแดน การขยายรายชื่อประเทศที่สามารถขอ VOA นี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้ ที่ไม่สามารถขอวีซ่าล่วงหน้าได้ ให้สามารถขอวีซ่าได้ทันทีเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ซึ่งจะช่วยจูงใจให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นเช่นกัน


การเพิ่มตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV)

ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับที่สาม เป็นการเพิ่มตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV) สำหรับชาวต่างชาติที่ประสงค์จะพำนักในประเทศไทยเพื่อทำงานและท่องเที่ยวไปพร้อมกัน (workcation) ได้แก่ กลุ่มที่มีทักษะสูง กลุ่มอาชีพอิสระ กลุ่มทำงานระยะไกล หรือกลุ่มที่ประสงค์มาพำนักเพื่อเรียนมวยไทยและศิลปะป้องกันตัว การเรียนทำอาหาร การเรียนและฝึกซ้อมกีฬา การรักษาพยาบาล การอบรม การสัมมนา การจัดแสดงศิลปะและดนตรี โดยผู้ที่ได้รับการตรวจลงตรา DTV จะสามารถพำนักในประเทศไทยได้ครั้งละไม่เกิน 180 วัน อายุการตรวจลงตรา 5 ปี การออกวีซ่า DTV นี้ จะช่วยดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวเฉพาะที่มีศักยภาพสูงให้เข้ามาพำนักระยะยาวในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประเทศ


การขยายสิทธิสำหรับนักศึกษาต่างชาติ

ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับที่สี่ เป็นการปรับปรุงสิทธิสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาเรียนระดับปริญญาตรีขึ้นไปที่ได้รับการตรวจลงตรา Non-Immigrant Visa รหัส ED โดยขยายเวลาพำนักในประเทศไทยหลังสำเร็จการศึกษาเป็น 1 ปี เพื่อหางาน เดินทางท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ในประเทศไทยได้ การขยายสิทธินี้จะช่วยดึงดูดผู้ที่มีศักยภาพและทักษะเข้าสู่ตลาดแรงงานของประเทศ และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวหลังจบการศึกษาอีกด้วย


การออกมาตรการวีซ่าฟรี 93 ประเทศ โดยกระทรวงมหาดไทย ถือเป็นการปรับปรุงมาตรการตรวจลงตราให้เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ทั่วโลกมุ่งแข่งขันดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ โดยมาตรการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขยายรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิวีซ่าฟรี การขยายรายชื่อประเทศที่สามารถขอ Visa on Arrival การเพิ่มตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV) และการขยายสิทธิสำหรับนักศึกษาต่างชาติ จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงโลว์ซีซั่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวต่อไป



ภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง