รีเซต

สหรัฐฯ เตรียมสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากซินเจียง

สหรัฐฯ เตรียมสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากซินเจียง
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2563 ( 17:55 )
56
สหรัฐฯ เตรียมสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากซินเจียง

วันนี้( 9 ก.ย.63) เจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากร และพิทักษ์ชายแดนของสหรัฐ หรือ CBP เตรียมออกคำสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ฝ้ายและมะเขือเทศ ซึ่งถือเป็นสินค้าเกษตรส่งออกหลักของจีน จากเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกของจีน จากข้อกล่าวหาที่ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผลิตด้วยการบังคับใช้แรงงาน แต่ยังคงชะลอการประกาศอย่างเป็นทางการ

การกีดกันฝ้ายและมะเขือเทศ รวมทั้งสินค้านำเข้าอื่นๆ อีก 5 รายการ อันเนื่องมาจากข้อกล่าวหาเรื่องการบังคับใช้แรงงานในเขตปกครองตนเองซินเจียง ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยมีมาก่อนของ CBP และมีแนวโน้มว่าจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นมาอีก โดยคำสั่งระงับการปล่อยสินค้า หรือ Withhold Release Orders จะทำให้ CBP สามารถกักสินค้าไว้ได้ หากสงสัยว่าสินค้ามีความเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงาน

ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเพิ่มการกดดันจีนในเรื่องการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ที่องค์การสหประชาชาติระบุว่า มีชาวมุสลิม 1 ล้านคนถูกควบคุมตัวและบังคับใช้แรงงานตามค่ายต่างๆ ขณะที่จีนยืนกรานว่าไม่มีการทารุณกรรมชาวอุยกูร์ และกล่าวว่าค่ายเหล่านั้นเป็นศูนย์ฝึกอาชีพที่จำเป็นต่อการต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงในพื้นที่




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE