รีเซต

ด่วน! ปลัดมท.สั่งให้ 158 คนหนีกักตัว รายงานตัวที่ 'สุวรรณภูมิ-ศูนย์ดำรงธรรม' 6 โมงเย็นวันนี้

ด่วน! ปลัดมท.สั่งให้ 158 คนหนีกักตัว รายงานตัวที่ 'สุวรรณภูมิ-ศูนย์ดำรงธรรม' 6 โมงเย็นวันนี้
มติชน
4 เมษายน 2563 ( 15:21 )
38
ด่วน! ปลัดมท.สั่งให้ 158 คนหนีกักตัว รายงานตัวที่ 'สุวรรณภูมิ-ศูนย์ดำรงธรรม' 6 โมงเย็นวันนี้

ด่วน! ปลัดมท.สั่งให้ 158 คนหนีกักตัว รายงานตัวที่ ‘สุวรรณภูมิ-ศูนย์ดำรงธรรม’ 6 โมงเย็นวันนี้

โควิด – จากกรณีกลุ่มคนไทยนับร้อยคน เดินทางมากลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิปฏิเสธที่จะเข้ารับการกักตัวตามมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล ซึ่งจัดสถานที่ไว้รอรับที่ อ.สัตหีบ และ โรงแรม อีก 2 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร และเรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวแทนมาชี้แจง ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาคุมสถานการณ์แล้วอนุญาตให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านได้ โดยกำชับให้ทุกคนต้องกักตัวเอง 14 วัน แม้ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจะคัดค้าน เนื่องจากในผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าว มีผู้โดยสาร 3 ราย ที่มีไข้สูง ได้อาศัยช่วงชุลมุนหนีกลับบ้าน จนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ออกประกาศ ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยชั่วคราว เป็นเวลา 3 วันระหว่างวันที่ 4-6 เมษายน และล่าสุด สามารถจับตัวได้แล้วที่บุรีรัมย์ 2 ราย อีก 10 ราย ประสานขอเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของรัฐบาล และตามตัวได้อีก 1 รายนั้น

อ่าน : เผย 158 รายชื่ออยู่ในมือตำรวจแล้ว พร้อมดำเนินคดี-กักตัว

อ่าน : บุรีรัมย์ จับได้แล้ว 2 รายหนีกักตัวจากสุวรรณภูมิ สั่งปรับ 2 หมื่นบาท กักตัวสนามแข่งรถ 14 วัน

อ่าน : 10 ผู้โดยสารก๊วนป่วนสุวรรณภูมิแสดงตัวเข้ารับการกักตัวเฝ้าระวังโควิด-19 ยังไม่ฟันธงคนมีไข้หนีจริงเท็จยังไง

อ่าน : ตามได้แล้ว 1 ผู้โดยสารไม่ยอมกักตัวเผ่นสุวรรณภูมิวานนี้

เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายฉัตรชัย พรหมเลศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ความว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อมวลชนว่ามีคนไทยที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยจำนวน 158 คน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 ผ่าน ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ แต่มิได้เข้ากักกันตัวตามมาตรการที่กำหนดนั้น

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้กำหนดให้บุคคลดังกล่าวไปรายงานตัว ภายในวันเสาร์ที่ 4 เมษยน 2563 เวลา 18.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ (จุด ECOC หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัด ทั้งนี้กรณีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดใดได้รับรายงานตัวแล้ว ให้แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดำเนินการ ดังนี้

1.นำตัวบุคคลนั้นเข้าสู่กระบวนการกักกันตัว ณ สถานที่กักกันตัวในพื้นที่จังหวัด

2.กักกันตัวผู้เกี่ยวข้อง ผู้ที่สัมผัสบุคคล ตามข้อ 1 ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด รายละเอียดปรากฏตามเอกสารที่ส่งมาพร้อมนี้

ทั้งนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้เงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินของจังหวัด ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิภัยกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ

กรณีการเช่าอาคารของภาคเอกชน เช่น โรงแรม หรือสถานที่อื่น หรือปรับปรุงสถานที่เพื่อใช้เป็นที่กักกัน หรือโรงพยาบาลสนาม หรืออาคารอื่นเพื่อรองรับภารกิจในการดูแลประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.บ.กำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยขอให้กำหนดสถานที่ให้ชัดเจน เพื่อรองรับการป้องกันการแพร่ระบาดหรือการดูแลประชาชนในพื้นที่ระหว่างกักกันให้ดำรงชีพได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง