รีเซต

วันออกพรรษา 2566 พุทธศาสนิกชนทั่วไทยร่วมสืบสานประเพณี ทำบุญตักบาตรวันพระใหญ่

วันออกพรรษา 2566 พุทธศาสนิกชนทั่วไทยร่วมสืบสานประเพณี ทำบุญตักบาตรวันพระใหญ่
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2566 ( 10:32 )
69
วันออกพรรษา 2566 พุทธศาสนิกชนทั่วไทยร่วมสืบสานประเพณี ทำบุญตักบาตรวันพระใหญ่

วันออกพรรษา 2566 สายบุญทั่วไทยร่วมสืบสานประเพณี เข้าวัดทำบุญตักบาตรวันพระใหญ่ เพื่อเป็นศิริมงคล


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การออกมาทำบุญตักบาตรของประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา เนื่องในวันออกพรรษา โดยที่วัดป่าสาลวัน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ทั้งที่อยู่ต่างอำเภอและชุมชนที่อยู่รอบวัดกว่า 200 คน ได้นำอาหารมาร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์กันอย่างคึกคัก โดยในช่วงเช้าหลังตักบาตรเสร็จแล้วประชาชนได้ร่วมกันฟังเทศน์ฟังธรรม รับศีลรับพร 


จากนั้นได้มีการนิมนต์พระสงฆ์พิจารณาอาหารที่ชาวบ้านได้นำมาตักบาตร ซึ่งเป็นธรรมเนียมของพระในนิกายธรรมยุทธ ที่จะให้พระสงฆ์เดินพิจารณาอาหารเพื่อนำอาหารมาใส่ภายในบาตรของพระสงฆ์แต่ละรูปก่อนที่จะจะนำไปฉันท์ ซึ่งหลังจากพระสงฆ์ได้มีการพิจารณาอาหารแล้วนั้นก็จะเป็นในส่วนของแม่ชีและชาวบ้านที่นุ่งขาวห่มขาวมาถือศีลที่วัดในช่วงวันออกพรรษา สุดท้ายก็จะเปิดโอกาสในชาวบ้านได้มีโอกาสกินข้าวก้นบาตรพระ 


โดยในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.66) จะมีการจัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะซึ่งถือว่าเป็นอีกพิธีที่สำคัญในช่วงวัดออกพรรษา


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 





ขณะที่ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี บรรยากาศที่วัดสุทธาวาส ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบว่ามีพุทธศาสนิกชน ทั้งผู้ใหญ่ เด็ก ต่างพาครอบครัวนำอาหารคาวหวาน ดอกไม้ มาทำบุญกันตั้งแต่เช้า จนแน่นศาลาวัดเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว นอกจากนั้นบรรยากาศการทำบุญที่วัดอื่น อย่างเช่นวัดบุญสัมพันธ์ ซอยเขาน้อย และตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่พบว่าปีนี้ชาวบ้าน นักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ที่มาอาศัยทำงานในตัวเมืองพัทยา ต่างพาญาติและพี่น้องไปทำบุญตักบาตรที่วัดกันตั้งแต่เช้า ส่งผลให้บรรยากาศออกพรรษาปีนี้ค่อนข้างคึกคัก


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชลบุรี

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชลบุรี

 





ส่วนที่วัดสามัคคีอุปภัมถ์ (วัดภูกระแต) ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว ทุกหมู่เหล่า ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มารอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 15 ค่ำเดือน 11 ในวันนี้ ร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา พร้อมกับนำบุตรหลาน ออกมาร่วมทำบุญตักบาตร สืบสานประเพณีอันดีงาม ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของวันออกพรรษา รวมทั้งหลักธรรมและแนวทางปฏิบัติ มีทักษะในการคิดและการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง เกิดศรัทธา ซาบซึ้งและตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา ส่วนนักท่องเที่ยวก็มีโอกาสได้ร่วมทำบุญวันออกพรรษา ก่อนจะแยกย้ายไปรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในพื้นที่ต่างๆ ทั้งจังหวัดหนองคาย และบึงกาฬ ในค่ำคืนนี้


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวบึงกาฬ

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวบึงกาฬ

 




วันออกพรรษา ถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันที่พ้นจากข้อกำหนดทางพระวินัยในช่วงฤดูฝนนั่นเอง วันออกพรรษาปี 2566 นี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2566


วันออกพรรษา หรือ วันปวารณา หรือ วันมหาปวารณา ถือเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากการจำพรรษาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และยังเป็นวันที่เปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์ในทุกระดับชั้นที่ได้จำพรรษาร่วมกันมาตลอด 3 เดือนสามารถว่ากล่าวตักเตือน ชี้ข้อบกพร่องของกันและกันได้ แต่ต้องเป็นไปด้วยความเมตตา ความปรารถนาดี และความเสมอภาค หลังจากการทำพิธีออกพรรษาแล้วพระภิกษุสงฆ์สามารถทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาได้ตามปกติ และสามารถค้างแรมในสถานที่ต่างๆ ที่ไปแสดงเทศนาได้ โดยที่ไม่ผิดพระพุทธบัญญัติใดๆ






ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง