รีเซต

คลัง ยังไม่ปรับคาดการณ์จีดีพีปี63 คงไว้ -8.5%

คลัง ยังไม่ปรับคาดการณ์จีดีพีปี63 คงไว้ -8.5%
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2563 ( 16:24 )
70
คลัง ยังไม่ปรับคาดการณ์จีดีพีปี63 คงไว้ -8.5%

วันนี้ (28 ส.ค.63) นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ในกรกฎาคม เศรษฐกิจไทย ยังมีภาวะชะลอตัว แต่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการผลิตภาคอุตสาหกรรม การส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชน สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจต่างๆ ที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการผ่อนคลายให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น

ทั้งนี้สศค.ยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย (GDP)ปี 2563 ไว้ที่ -8.5% โดยคาดว่า GDP ครึ่งปีแรก อยู่ในภาวะ -6.9% มองว่าทิศทางเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังชะลอตัว แต่จะติดลบลดลง เพราะมีหลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจตัวเลขเริ่มดีขึ้น โดยต้องพิจารณารายละเอียดเทียบเดือนต่อเดือน ซึ่งตัวเลขจีดีพี ของสศค. ประเมินไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 และจะมีการประเมินไว้อีกครั้งในเดือนตุลาคม 2563 

ส่วนผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ คาดว่าความเสียหายไม่มากนัก เนื่องจากสถานการณ์หลายจังหวัดคลี่คลายไปได้อย่างรวดเร็ว เดิมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประเมินว่า จะกระทบในพื้นที่ประมาณ 10 จังหวัด แต่ขณะนี้ เหลือเพียง 2 จังหวัดเท่านั้น จากนี้ คงต้องรอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประเมินความเสียหายที่ชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ในปัจจุบันเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ -1.0% ต่อปี และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.4% ต่อปี ขณะที่สัดส่วนหนี้สาธารณะ ณ สิ้นเดือน มิ.ย.63 อยู่ที่ 45.8% ต่อ GDP ซึ่งยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง

ส่วนเสถียรภาพภายนอกยังอยู่ในระดับมั่นคง และสามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ สะท้อนจากทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม  อยู่ในระดับสูงที่ 2.74 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง