รีเซต

SpaceX เคาะวันทำภารกิจ Polaris Dawn การเดินอวกาศครั้งแรกโดยบริษัทเอกชน

SpaceX เคาะวันทำภารกิจ Polaris Dawn การเดินอวกาศครั้งแรกโดยบริษัทเอกชน
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 22:51 )
32
SpaceX เคาะวันทำภารกิจ Polaris Dawn การเดินอวกาศครั้งแรกโดยบริษัทเอกชน

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เตรียมทำภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ก่อนวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เพื่อส่งนักบินอวกาศขึ้นไปทำการเดินอวกาศครั้งแรกโดยใช้ยานอวกาศบริษัทเอกชน แตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่เป็นภารกิจที่ดำเนินการโดยองค์การนาซาและหน่วยงานอวกาศของประเทศอื่น ๆ คาดว่าบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะใช้ยานอวกาศ Crew Dragon และจรวด Falcon 9 ทำภารกิจ กำหนดการดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาเป็นข้อความสั้น ๆ ผ่านทางเอ็กซ์ (X) โซเชียลมีเดียของภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn)


ในภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) นอกจากเป็นการเดินอวกาศครั้งแรกโดยบริษัทเอกชน ยังถูกยกให้เป็นภารกิจยานอวกาศที่มีนักบินอวกาศอยู่ภายในยานที่ระดับความสูงจากพื้นโลกมากที่สุด คือ 700 กิโลเมตร นับจากโครงการ Apollo ในอดีต และเป็นระดับความสูงที่มากกว่าวงโคจรของสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ซึ่งโคจรอยู่ที่ระดับประมาณ 400 กิโลเมตร


ภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 หลังจากความสำเร็จของภารกิจ Inspiration4 ที่ส่งนักบินอวกาศ 4 คน ไปโคจรรอบโลกโดยใช้งานอวกาศของบริษัทเอกชน โดยได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนโดยเจเร็ด ไอแซกแมน สก็อต ผู้บริหารบริษัท Shift4 บริการด้านการเงินออนไลน์ โดยในภารกิจจะมีลูกเรือ 4 คน ประกอบด้วย เจเร็ด ไอแซกแมน, สก็อตต์ โพทีต, ซาราห์ กิลลิส และแอนนา เมนอน


แม้ว่าปัจจุบันรายละเอียดของภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ยังไม่ถูกเปิดเผยรายละเอียดออกมามากนัก แต่คาดว่าการเดินอวกาศจะถูกทำหน้าที่โดยนักบินอวกาศเจเร็ด ไอแซกแมน และซาราห์ กิลลิส โดยใช้เวลาเดินอวกาศประมาณ 2 ชั่วโมง การเดินอวกาศครั้งนี้นักบินอวกาศจะสวมใส่ชุดอวกาศที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และเชื่อมต่อสายรัดนิรภัยและระบบดำรงชีพเชื่อมต่อระหว่างชุดนักบินอวกาศกับอุปกรณ์ภายในยานอวกาศเพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการทำภารกิจ


นอกจากนี้ในภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) นักบินอวกาศจะทำการทดสอบด้านวิทยาศาสตร์อื่น ๆ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ รวมไปถึงทดสอบระบบการติดต่อสื่อสารด้วยแสงเลเซอร์ (Dragon Laser Interlink) โดยใช้เครือข่ายดาวเทียม Starlink ของบริษัท SpaceX ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความเร็วในการส่งข้อมูลบนอวกาศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น



ที่มาของข้อมูล X.com, Polaris Dawn, MSN, Space

ข่าวที่เกี่ยวข้อง