รีเซต

รวมผลงาน และเส้นทาง พรรคภูมิใจไทย

รวมผลงาน และเส้นทาง พรรคภูมิใจไทย
TrueID
20 สิงหาคม 2563 ( 14:26 )
694
1
รวมผลงาน และเส้นทาง พรรคภูมิใจไทย

จากการแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา เรื่อง ‘ข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทย ต่อกรณีข้อเรียกร้องของภาคประชาชน’ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน ทำให้หลายฝ่ายจับตาพรรคภูมิใจไทยกับทิศทางในเวทีการเมืองที่จะมีต่อไป วันนี้ trueID news จะมาพาไปรู้จักกับพรรคภูมิใจไทยว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และผลงานต่างๆของพรรคในรัฐบาลชุดนี้มีอะไรบ้าง

 

 

 

________________________________________________________________________________________________________

 

จุดกำเนิด

 

พรรคภูมิใจไทย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2551 มีนายพิพัฒน์ พรมวราภรณ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก โดยมีนายมงคล ศรีอ่อน เป็นเลขาธิการพรรค ต่อมา ในวันที่ 12 มีนาคม 2552 ได้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ได้รับเลือกตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรค โดยมีนางพรทิวา นาคาศัย เป็นเลขาธิการพรรค และได้มีการย้ายที่ทำการพรรคจากจังหวัดนนทบุรี มาตั้งอยู่ ณ ที่ทำการเลขที่ 2159/11 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552

 

ปี พ.ศ. 2551

พรรคภูมิใจไทย ได้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล และได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกระทรวงสำคัญในฐานะรัฐมนตรีว่าการ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม

 

ปี พ.ศ. 2554

การเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2554 พรรคภูมิใจไทย ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเลือกสมาชิกพรรคเข้าไปทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 34 คน และได้เข้าร่วมเป็นฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

 

ปี พ.ศ. 2562

ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 พรรคภูมิใจไทย นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ตัดสินใจส่งผู้สมัครครบทุกเขตเลือกตั้ง (350 เขต) และแบบบัญชีรายชื่อ (150 คน) รวมส่งผู้สมัครทั้งสิ้น 500 คน ผลการเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 39 คน และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 51 คน จากนั้น ได้เข้าร่วมรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยได้รับตำแหน่งสำคัญ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

________________________________________________________________________________________________________

 

ผลงาน

 

  • อนุมัติ อัตราข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขตั้งใหม่ 45,684 อัตรา และมาตรการเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่นสำหรับบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขรองรับภาวะฉุกเฉิน ในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19
  • สร้างมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมโรค จนขณะนี้ไม่มีการติดเชื้อในประเทศมากว่า 2 เดือนแล้ว และไม่มีผู้ป่วยที่อาการหนักแล้ว มีเพียงการรักษาผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศเท่านั้น เราได้รับความร่วมมือจากประชาชน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นอย่างดี จนได้รับคำชมเชย และจัดอันดับอยู่ในลำดับต้นๆ จากนานาประเทศ
  • ปลดล็อกกัญชาเสรี ขยายวงให้ผู้ป่วย หมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย เกษตรกรที่ร่วมกับผู้ได้รับอนุญาตผลิตสมุนไพร สามารถได้รับใบอนุญาตให้ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือ มีกัญชาไว้ในครอบครองได้
  • ปิดฉากมหากาพย์การก่อสร้างถนนพระราม2 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2563
  • ส่งเสริมให้มีการปลูกยางพารา เพื่อนำมาใช้ทำแบริเออร์ เป็นการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ
  • การจัดระเบียบแก้ปัญหารถตู้สาธารณะที่ไม่ให้กระทบทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสารจนเกินไป การรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล แก้ปัญหามอร์เตอร์เวย์ไปกาญจนบุรีที่ค้างคามากว่า 4 ปี แก้ปัญหารถสาธารณะในกรุงเทพฯ ด้วยแผนฟื้นฟู ขสมก. ฉบับใหม่ ที่จะมีการจัดหารถโดยสารใหม่ ตรวจสอบเส้นทางเดินรถใหม่ การเก็บค่าโดยสาร 30 ต่อวันไม่จำกัดเที่ยว
  • นโยบายด้านดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การแพทย์ การสื่อสาร ซึ่งตนเองได้รับความไว้วางใจให้เข้ามาช่วยผลักดันเรื่องดังกล่าว ก็ได้ดำเนินการยังเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการแพทย์ทางไกลผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง(Telemedicine) การศึกษาออนไลน์ฟรีตลอดชีวิต
  • การท่องเที่ยวฯ ก็ได้ดำเนินนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวมีแคมเปญการท่องเที่ยวออกมาอยู่เสมอ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวตลอดปี 2562มั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยว 39.77 ล้านคน หรือเพิ่ม 4% สร้างรายได้ 1.96 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4%

 

 

ขอบคุณข้อมูลข่าว : พรรคภูมิใจไทย

==========

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง