รีเซต

วิจารณ์แซ่ด! ชาวเน็ต แย้ง สมาคมถ่ายภาพฯ ตัดสินประกวดภาพชนะเลิศไม่สมจริง

วิจารณ์แซ่ด! ชาวเน็ต แย้ง สมาคมถ่ายภาพฯ ตัดสินประกวดภาพชนะเลิศไม่สมจริง
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:21 )
88
วิจารณ์แซ่ด! ชาวเน็ต แย้ง สมาคมถ่ายภาพฯ ตัดสินประกวดภาพชนะเลิศไม่สมจริง

วันนี้ (18 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก “The Royal Photographic Society of Thailand (RPST)” ได้เผยแพร่ภาพผลการตัดสินโครงการประกวดภาพถ่ายของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ ในโครงการประกวดถ่ายภาพ Sustainable Action Hero เป้าหมาย ที่ 2 ในหัวข้อ “จะไม่มีใครต้องหิวโหย” โดยภาพที่ชนะเลิศเป็นภาพชาวนากำลังเกี่ยวข้าว และมีปลาว่ายอยู่ในน้ำ คล้ายกับต้องการจะสื่อว่า "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของคนไทยในเรื่องการรับประทานอาหาร รวมถึงยังเป็นสำนวนโบราณ ซึ่งหมายถึงดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ ผู้คนไม่อดอยากปากแห้ง



แต่หลังจากที่ภาพชนะเลิศถูกเผยแพร่ออกไปนั้น ได้มีชาวโซเชียลฯ จำนวนมาก มองว่า ภาพดังกล่าวนั้น เป็นการตัดต่อภาพ ไม่สมควรแก่รางวัลชนะเลิศที่ได้รับ และยังตัดต่อไม่สมจริงด้วย นอกจากนี้ ยังมีการวิจารณ์เกี่ยวกับปลาที่อยู่ในน้ำนั้น คือ ปลาจากฝั่งทวีปอเมริกา ซึ่งปกติอาศัยในน้ำกร่อย ไม่มีทางที่จะมาอยู่ในนาข้าวประเทศไทย ยิ่งทำให้ภาพดูไม่สมจริง


ขณะที่ มีบางส่วนก็เข้ามาโต้แย้งและแสดงความคิดเห็นในหลายแบบ บางรายระบุว่า "กติกาบอกว่าตัดต่อได้ แต่ไม่ขัดกับความจริงมากนัก ตัดต่อได้ไม่ผิดกติกา แต่ถ้าถามเรื่องสมจริง ก็ต้องคัดอีกหลายใบออกไปเหมือนกัน เผลอๆ ใบนี้อาจจะสมจริงมากที่สุด เพราะโอกาสจะเจอปลาในน้ำ มีมากกว่าเจอเณรนั่งอ่านหนังสือบนหลังควาย"


ทั้งนี้ เพจระบุด้วยว่า การประกวดภาพถ่ายดังกล่าวนั้น ได้ดำเนินการตัดสินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และทางคณะผู้จัดการประกวดจะติดต่อผู้ที่ได้รับรางวัลแต่ละท่านเพื่อดำเนินการมอบเงินรางวัลในลำดับต่อไป