รีเซต

ช่วยเด็กหญิงอายุ13 ถูกอุ้มบังคับแต่งงานเจ้าบ่าววัย44 คดีอื้ออึงปากีฯ

ช่วยเด็กหญิงอายุ13 ถูกอุ้มบังคับแต่งงานเจ้าบ่าววัย44 คดีอื้ออึงปากีฯ
ข่าวสด
4 พฤศจิกายน 2563 ( 10:39 )
273
ช่วยเด็กหญิงอายุ13 ถูกอุ้มบังคับแต่งงานเจ้าบ่าววัย44 คดีอื้ออึงปากีฯ

ช่วยเด็กหญิงอายุ13 - เดลีเมล์ รายงานว่า เด็กหญิงปากีสถานจากครอบครัวชาวคริสต์รอดพ้นจากการถูกบังคับแต่งงานกับชายอายุ 44 ปี หลังเด็กสาวถูกลักพาตัวไป แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปช่วยไว้ได้ทัน

 

ด.ญ.อาร์ซู ราชา ถูกอุ้มจากบ้านที่เมืองการาจี เมื่อวันที่ 13 ต.ค. สองวันหลังจากชายที่เป็นเจ้าบ่าวทำเอกสารทะเบียนสมรส โกหกอายุของเด็ก ว่า 18 ปี และเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามตามเจ้าบ่าวแล้ว

 

พ่อของเด็กหญิงเผยว่า ลูกสาวถูกลักพาตัวจากบ้านพักบริเวณเรลเวย์ โคโลนี ในนครการาจี ช่วงที่ตนและภรรยาไปทำงาน

 

คดีนี้ก่อให้เกิดการประท้วงในนครการาจี และเมืองละฮอร์ แต่ศาลชั้นต้นตัดสินให้การแต่งงานถูกต้อง ตามกฎหมาย หลังที่นายอาลี อัซฮาร์ ให้การอ้างว่าเจ้าสาวของตนเปลี่ยนศาสนาด้วยความยินยอมพร้อมใจ

 

ด.ญ.อาร์ซู ราชา

 

ระหว่างการพิจารณาคดีในศาล มีรายงานด้วยว่าเจ้าบ่าวดึงแขนเด็กหญิงไว้แน่นไม่ให้เด็กเข้าไปหาแม่คดีนี้จึงยิ่งโหมให้กระแสสังคมไม่ยอม และเกิดการรณรงค์ต่อต้านอย่างกว้างขวาง

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ศาลอุทธรณ์จังหวัดสินธ์มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นหาเด็กหญิงให้พบภายใน 5 วันแล้วย้ายไปอยู่สถานที่พักพิงชั่วคราว ปรากฏว่าไม่กี่ชั่วโมงจากนั้น เจ้าหน้าที่บุกช่วยเด็กหญิงได้จากบ้านของเจ้าบ่าว พร้อมจับกุมเจ้าบ่าว

 

สำหรับเด็กหญิงจะอยู่ในความคุ้มครองของเจ้าหน้าที่จนกว่า ศาลอุทธรณ์จะเปิดไต่สวนวันที่ 5 พ.ย.นี้

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกช่วยเด็กหญิงจากบ้านเจ้าบ่าว

 

"เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยมากที่มีเด็กหญิงถูกบังคับให้ยื่นเอกสารต่อศาลว่า แต่งงานแล้วและเปลี่ยนศาสนาด้วยความเต็มใจ เรื่องนี้เป็นประเด็นที่อ่อนไหวมากสำหรับชาวคริสต์ แต่นักการเมืองและเจ้าหน้าที่ทำเป็นไม่รับรู้อะไร" นาซีร์ ซาเอ็ด ผู้อำนวยการองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย CLAAS UK กล่าว

 

ผู้อำนวยการองค์กรการกุศลกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจด้วยว่า ทั้งตำรวจและศาล ไม่อาจจะปกป้องกฎหมายของตนเอง รวมไปถึงการทำตามมาตรฐานสากล เพราะเพิกเฉยต่อคดีบังคับแต่งงานแบบนี้ ขณะที่พ่อแม่เด็กต้องออกจากงาน ทั้งถูกข่มขู่จากฝ่ายเจ้าบ่าว หลังไปแจ้งความว่าลูกสาวถูกลักพาตัว

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2560 รัฐบาลปากีสถานผลักดันการแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษบุคคลที่แต่งงานกับผู้เยาว์ ด้วยโทษจำคุก 10 ปีขึ้นไป หวังจะแก้ไขปัญหาเด็กถูกบังคับแต่งงาน