รีเซต

นักบินอวกาศภารกิจ Crew-3 เดินทางถึงพื้นโลกแล้ว

นักบินอวกาศภารกิจ Crew-3 เดินทางถึงพื้นโลกแล้ว
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2565 ( 14:38 )
88
นักบินอวกาศภารกิจ Crew-3 เดินทางถึงพื้นโลกแล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2022 เวลา 00.43 น. หรือ 11.43 น. ตามเวลาประเทศไทย ยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์ (Crew Dragon Endurance) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เดินทางถึงพื้นโลกโดยตกลงในอ่าวแม็กซิกันนอกชายฝั่งแทมปา รัฐฟลอริดา หลังใช้เวลาอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) นานถึง 177 วัน คิดเป็นระยะทางประมาณ 75,060,792 ไมล์ หรือราว ๆ 120,798,635 กิโลเมตร และโคจรรอบโลก 2,832 รอบ


ทีมกู้คืนยานอวกาศและนักบินอวกาศของบริษัทสเปซเอ็กซ์และนาซา (NASA) ได้ยืนยันว่า นักบินอวกาศภารกิจสเปซเอ็กซ์ครูว์-3 (Crew-3) ทั้ง 4 คน ได้แก่ โทมัส มาร์ชเบิร์น (Thomas Marshburn), เคย์ลา แบร์รอน (Kayla Barron), ราจา ชารี่ (Raja Chari) และแมตเธียส เมาเรอร์ (Matthias Maurer) ได้เดินทางมาถึงอย่างปลอดภัยดีในเบื้องต้น และจะทำการเดินทางไปยังจอร์นสัน สเปซ เซ็นเตอร์ (Johnson Space Center) เช่นเดียวกับยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์ที่จะได้รับการตรวจสอบข้อมูลและประสิทธิภาพของยานอวกาศตลอดเที่ยวบิน


ตลอดภารกิจครูว์-3 นักบินอวกาศทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และการบำรุงรักษาและการสาธิตเทคโนโลยีบนสถานีอวกาศนานาชาติ นอกจากนี้ยังได้ทำการเดินบนอวกาศ (Space Walk) ถึง 3 ครั้ง เพื่อดำเนินการบำรุงรักษาสถานีและอัปเกรดอุปกรณ์นอกสถานีอวกาศ ส่งผลให้สถิติการเดินในอวกาศของโทมัส มาร์ชเบิร์นกลายเป็น 5 ครั้ง, เคย์ลา แบร์รอนและราจา ชารี่กลายเป็น 2 ครั้ง และแมตเธียส เมาเรอร์กลายเป็น 1 ครั้ง 


ภารกิจครูว์-3 ของสเปซเอ็กซ์เป็นส่วนหนึ่งของโครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์ (Commercial Crew) ของนาซา ซึ่งมีบริษัทเอกชน 2 บริษัท ได้รับเลือกให้เซ็นสัญญาส่งยานอวกาศพร้อมลูกเรือไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ได้แก่สเปซเอ็กซ์และบลูออริจิน (Blue Origin) โดยตัวโครงการมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการขนส่งในอวกาศเชิงพาณิชย์ให้มีความปลอดภัย คุ้มค่า และเชื่อถือได้


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง