รีเซต

ปลอกแขนสุดไฮเทค !! ตรวจจับท่าทางของมือ

ปลอกแขนสุดไฮเทค !! ตรวจจับท่าทางของมือ
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2563 ( 11:16 )
123
ปลอกแขนสุดไฮเทค !! ตรวจจับท่าทางของมือ

เรื่องต่อไปนี้อาจดูไกลตัวไปหน่อย สำหรับคนทั่ว ๆ ไปอย่างเรา ๆ แต่สำหรับวงการ IT และ VR แล้ว เทคโนโลยีดังกล่าวกำลังเข้ามามีบทบาทที่สำคัญเป็นอย่างมาก เมื่อนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้สร้างปลอกแขนที่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของมืออกมาได้สำเร็จแล้ว

ข้อจำกัดในอดีตของการตรวจจับท่าทางของมือ คือการที่ตัวมือจะต้องอยู่ในขอบเขตสายตาของตัวกล้องเสมอ ๆ ซึ่งบางครั้งเป็นเรื่องที่ยากและไม่เสถียร ไม่สามารถใช้งานได้จริงในทุกสถานการณ์ แต่เทคโนโลยีปลอกแขนตัวใหม่ดังกล่าว กำลังจะเข้ามาทำลายข้อจำกัดนี้ลง โดยตัวปลอกแขนที่กำลังพัฒนาและวิจัยนี้ เป็นปลอกแขนแบบฟิล์มบางที่ติดตั้งชิปคอมพิวเตอร์เอาไว้ มันจะถูกพันเอาไว้รอบปลายแขนของผู้ใช้ เมื่อทำการเคลื่อนไหวมือ เซ็นเซอร์ไฟฟ้าจะตรวจจับสัญญาณประสาท 64 จุดภายในแขน ข้อมูลดังกล่าวจะทำการฝึก AI ที่สร้างขึ้นมาให้เข้าใจว่าสัญญาณแบบใดคือท่าทางมือแบบไหน


เมื่อผู้ใช้ทำท่าทางอย่างใดอย่างหนึ่งในภายหลัง หรือแค่คิด ระบบจะสามารถระบุท่าทางของมือได้ในทันที ขณะนี้สามารถจดจำท่าทางที่แตกต่างกันได้ 21 แบบ รวมไปถึงกำปั้น การยกนิ้ว แบมือ ชูนิ้วแต่่ละนิ้ว และการนับ ที่สำคัญอัลกอริทึมจะอัปเดตสิ่งที่ได้รับการสอนโดยอัตโนมัติเพียงเท่านั้น ดังนั้นจึงสามารถชดเชยตัวแปรใหม่ ๆ เช่นเหงื่อที่แขน หรือแขนที่อยู่ในตำแหน่งที่ผิดปกติได้ การประประมวลผลทั้งหมดเกิดขึ้นภายในชิป จึงไม่มีการส่งข้อมูลผู้ใช้ไปยังระบบคลาวด์แน่นอน

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง