รีเซต

ร้องรัฐ ลด 'ประกันสังคม' ส่วนของนายจ้างเหลือ 1.5 %

ร้องรัฐ ลด 'ประกันสังคม' ส่วนของนายจ้างเหลือ 1.5 %
มติชน
28 มกราคม 2564 ( 10:28 )
58
ร้องรัฐ ลด 'ประกันสังคม' ส่วนของนายจ้างเหลือ 1.5 %

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ได้มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 โดยลดส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมในส่วนของลูกจ้างจาก 3% ลดลงเหลือ 0.5% เป็นระยะเวลา 2 เดือน หรือระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 สำหรับในส่วนของนายจ้าง ยังคงส่งเงินสมทบ 3% เป็นระยะเวลา 3 เดือนหรือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม 2564 จากมติดังกล่าวมองว่ารัฐบาลควรลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับนายจ้างหรือผู้ประกอบการด้วย

 

“ก่อนหน้านี้ช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 รัฐบาลได้ออกมาตรการนี้มาช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้างเช่นเดียวกัน แต่ในตอนนั้นให้จ่ายสมทบ 2% เท่ากัน การที่ครั้งนี้นายจ้างต้องจ่าย 3% จึงถึงเป็นการเพิ่มภาระจึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือในส่วนนี้อีกครั้ง จึงอยากให้ภาครัฐลดการจ่ายเงินสมทบลงอีกเหลือ 1.5% เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ เพื่อที่จะได้มีเงินหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจต่อไป” นายเกรียงไกร กล่าว

 

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ส่วนเรื่องการฟื้นการท่องเที่ยว นั้น มองว่าสิ่งที่จะกระตุ้นให้การท่องเที่ยวกลับมาได้เร็วที่สุด คือ การจัดหาฉีดวัคซีน และเร่งฉีดให้ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยฟื้นความมั่นใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ นอกจากนี้ เห็นด้วยกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ประเมินว่าการท่องเที่ยวจะค่อยๆ ฟื้นตัวในปี 2565 และอาจฟื้นตัวเท่าก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในปี 2566 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง