รีเซต

'อนุทิน' รับประกันเสียงภูมิใจไทย โหวตหนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ยันไม่ต้องห่วง

'อนุทิน' รับประกันเสียงภูมิใจไทย โหวตหนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ยันไม่ต้องห่วง
มติชน
30 พฤษภาคม 2565 ( 10:59 )
60
'อนุทิน' รับประกันเสียงภูมิใจไทย โหวตหนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ยันไม่ต้องห่วง

ข่าววันนี้ 30 พฤษภาคม ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความเป็นกังวลเรื่องเสียงการโหวตร่างพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า ในส่วนของภูมิใจไทยไม่ห่วง รับประกันเสียงในส่วนของภูมิใจไทย

 

เมื่อถามถึงเรื่องที่ฝ่ายค้านขู่ว่าจะคว่ำตั้งแต่รับหลักการ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นกระบวนการประชาธิปไตย ส่วนตัวว่าการจัดเตรียมงบประมาณไม่ใช่ตัวรัฐบาลทำ หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำ ทุกอย่างเริ่มขึ้นมาจากความต้องการของพี่น้องประชาชน ผ่านการกลั่นกรองการนำเสนอของข้าราชการประจำรัฐมนตรีก็มีหน้าที่พิจารณาและส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎร

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านพยายามจะเล่นเกมการเมืองกับการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯในครั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าฝ่ายค้านเห็นว่ารัฐมนตรีคนไหนปฏิบัติหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่เหมาะสมหรือมีการทุจริตน่าจะใช้วาระของการอภิปรายไม่ไว้วางใจในการอภิปรายรัฐมนตรีตรงๆ เพราะเรื่องงบประมาณมีผลกับการเร่งนำงบประมาณมาใช้ และถ้าพระราชบัญญัติงบประมาณมีปัญหาจะมีผลต่อเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณอะไรต่างๆมากมาย

 

ส่วนเรื่องงบของกระทรวงสาธารณสุขหล่นไปอันดับที่ 9 นายอนุทิน กล่าวว่า เราได้ทำการพิจารณาและมีอีกหลายขั้นตอน แปรญัตติอะไรต่างๆ แต่เราก็ได้นำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งหมดแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง