รีเซต

ปธ.กิจการสภาฯ ส่งหนังสือ กมธ.-ส.ส.คุมพฤติกรรมที่ปรึกษา-ผู้ช่วยส.ส. หลังถูกร้องเรียนบ่อย

ปธ.กิจการสภาฯ ส่งหนังสือ กมธ.-ส.ส.คุมพฤติกรรมที่ปรึกษา-ผู้ช่วยส.ส. หลังถูกร้องเรียนบ่อย
มติชน
8 เมษายน 2565 ( 13:02 )
47
ปธ.กิจการสภาฯ ส่งหนังสือ กมธ.-ส.ส.คุมพฤติกรรมที่ปรึกษา-ผู้ช่วยส.ส. หลังถูกร้องเรียนบ่อย

ข่าววันนี้ 8 เม.ย.นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าตนได้ทำจดหมายเวียนถึงประธานกมธ.ทุกคณะ หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุว่ามีการตั้งบุคคลภายนอกสภาฯ เป็นที่ปรึกษากมธ. และถูกร้องเรียนเรื่องผลประโยชน์ ทั้งนี้ได้ชี้แจงให้ประธานกมธ.ทุกคณะทราบว่า หากบุคคลที่กมธ.หรือส.ส.คนใดแต่งตั้ง ไม่ว่าตำแหน่งที่ปรึกษา นักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญ กระทำผิด กมธ.หรือส.ส.ต้องรับผิดชอบ แม้คนที่กระทำผิดไม่ใช่กมธ.หรือส.ส.โดยตรง แม้ตามระเบียบสภาฯ หรือประมวลจริยธรรมไม่ได้กำหนดประเด็นดังกล่าวไว้ แต่คนที่รับตำแหน่งจากกมธ.หรือที่ส.ส.เปรียบเหมือนคนในครอบครัวต้องดูแล

 

“ผมมองว่าหากที่ปรึกษาหรือคนที่ได้รับแต่งตั้งจากส.ส. ไปแสวงหาประโยชน์ต้องอ้างชื่อส.ส. ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรคนแต่งตั้งต้องรับผิดชอบ เพราะตามข้อบังคับจริยธรรมของส.ส.ข้อ 17 ถือว่ากระทำพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อองค์กร อย่างไรก็ตามเท่าที่ผมทราบคนที่รับตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. จะมี 3 จำพวก คือ 1.ใช้ตำแหน่งพิมพ์นามบัตร เพื่อให้รู้ว่าตนเองอยู่สภาฯ 2.เอาตำแหน่งไปโปรโมทหาเงินทั้งที่ชอบและไม่ชอบ และ3.ไว้ติดต่อประสานงานส่วนราชการเพื่อให้เกรงใจ นี่เป็นภาพรวม แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นเช่นนี้”นายอนันต์ กล่าว

 

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า ตนทราบว่าประเด็นเรื่องร้องเรียนที่ปรึกษากมธ.หรือตำแหน่งผู้ที่ช่วยงานส.ส. ทำเรื่องที่ส่อขัดจริยธรรม ถูกร้องมายังคณะกรรมการจริยธรรมของสภาฯ ที่มีนายชวน เป็นประธาน มีรวมกว่า 30- 40 เรื่อง  แต่มี 3 เรื่องที่เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ทำให้เสื่อมเสีย ดังนั้นสิ่งที่นายชวน ฝากให้ตนดำเนินการเพื่อป้องปรามไม่ให้มีสิ่งที่เสื่อมเสียต่อสภาฯเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะการตั้งที่ปรึกษาต้องระวังเป็นพิเศษ

 

เมื่อถามว่าทำไมถึงต้องกำชับเรื่องดังกล่าวช่วงที่เป็นปลายเทอมของสภาฯ นายอนันต์ กล่าวว่า สภาฯ จะเปิดสมัยประชุม ในเดือนพฤษภาคมนี้ จึงไม่อยากให้เกิดเหตุ จึงต้องทำความเข้าใจ กำชับ แจ้งให้ทราบ เพื่อระวังไม่ให้เกิดอีก เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง