รีเซต

GLOBALink : จีนคืนชีพ 'พรรณไม้' หายาก หลังสูญหายนานกว่า 100 ปี

GLOBALink : จีนคืนชีพ 'พรรณไม้' หายาก หลังสูญหายนานกว่า 100 ปี
Xinhua
8 เมษายน 2565 ( 13:50 )
52
GLOBALink : จีนคืนชีพ 'พรรณไม้' หายาก หลังสูญหายนานกว่า 100 ปี

ซีอัน, 8 เม.ย. (ซินหัว) -- พริมูลา ฟิลช์เนรี (Primula filchnerae) จัดเป็นหนึ่งในพรรณไม้ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดจากมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเคยเชื่อกันว่าสูญพันธุ์จากป่าธรรมชาติไปนานกว่าร้อยปีแล้ว

อย่างไรก็ดี มีการค้นพบพรรณไม้ดังกล่าวอีกครั้ง บริเวณเทือกเขาฉินหลิ่งของส่านซีในปี 2015 บรรดานักพฤกษศาสตร์จีนจึงร่วมมือดำเนินภารกิจอนุรักษ์มานับตั้งแต่นั้น

คณะนักวิจัยเพาะปลูกพืชหายากชนิดนี้ที่โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในนครซีอันเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปี 2021 เพื่อช่วยนักเรียนทำความเข้าใจลักษณะของพริมูลา ฟิลช์เนรี และความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ

จูซา ครูจากโรงเรียนประถมสาธิตหย่วนตง บอกเล่าว่าการสังเกตและจดบันทึกโดยละเอียด ทำให้นักเรียนเข้าใจความพยายามปกป้องพรรณไม้หายากชนิดนี้ของนักวิทยาศาสตร์ รวมถึงเพิ่มความสนใจสภาพทางนิเวศวิทยาในเทือกเขาฉินหลิ่งและการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพมากขึ้นด้วย

จางอิ๋ง นักวิจัยอาวุโสของสวนพฤกศาสตร์ส่านซี ซีอัน ระบุว่าช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทีมผู้เชี่ยวชาญพบพริมูลา ฟิลช์เนรี เติบโตในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของเทือกเขาฉินหลิ่ง ซึ่งกำลังเผชิญการทำลายล้างทั้งจากธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ พรรณไม้นี้จึงอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์

จางเสริมว่าเรารวมพริมูลา ฟิลช์เนรี ไว้ในสวนพฤกษศาสตร์ฯ และทำการอนุรักษ์แบบเทียมให้มันคงอยู่ต่อไป จากนั้นเราจะเพาะสายพันธุ์ที่ดีขึ้นและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เช่น พันธุ์ไม้ประดับและมีคุณค่าทางยา เพื่อให้พรรณไม้หายากดังกล่าวได้รับการปกป้องดีกว่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง