รีเซต

ดอน แย้มสหรัฐฯส่งวัคซีน 1 ล้านโดสถึงไทยปลายต.ค. ปัดแทมมี่เข้าใจผิด

ดอน แย้มสหรัฐฯส่งวัคซีน 1 ล้านโดสถึงไทยปลายต.ค. ปัดแทมมี่เข้าใจผิด
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 10:57 )
50
ดอน แย้มสหรัฐฯส่งวัคซีน 1 ล้านโดสถึงไทยปลายต.ค. ปัดแทมมี่เข้าใจผิด

ดอน เผยสหรัฐฯตั้งเป้า ส่งวัคซีน 1 ล้านโดส ถึงไทยปลายต.ค.นี้ ต้องรอฝ่ายสหรัฐฯคุยให้จบกันเองก่อน ยันเรื่องเอกสารเป็นเรื่องเก่า ไม่อยากพูดส.ว.แทมมี่เข้าใจผิด

 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ไทยอีก 1 ล้านโดสว่า การดำเนินการเรื่องนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ มีผู้เกี่ยวข้อง 3 ส่วนคือ กระทรวงการต่างประเทศ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ และผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และวัคซีน แต่ทั้ง 3 ฝ่ายยังไม่ได้ประชุมร่วมกัน เพราะเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในส่วนของโคแวกซ์ (COVAX)

 

ดังนั้น เรื่องเอกสารที่มีบางคนเข้าใจว่าฝ่ายไทยยังไม่ได้เริ่ม ถือเป็นเรื่องเก่าไปแล้ว เพราะกรณีวัคซีน 1 ล้านโดสนี้ไม่มีเรื่องเอกสาร แต่ผู้เกี่ยวข้องของฝ่ายสหรัฐฯ ยังไม่เคยมานั่งพูดคุยร่วมกันเลย

 

ทั้งนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้มาหารือกับคณะทำงานฝ่ายไทยไปแล้วเมื่อ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากตนได้ไปหารือกับบุคคลที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ ซึ่งจากการพูดคุยของคณะทำงานไทยและสหรัฐฯ เบื้องต้นพบว่าอาจจะเป็นวัคซีนชนิดอื่นที่ไม่ใช่ของบริษัทไฟเซอร์ โดยฝ่ายไทยและสหรัฐฯ มีการพูดคุยกัน 3 ครั้ง ระหว่างนั้นผู้เกี่ยวข้องของฝ่ายไทยก็ประชุมเตรียมการเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยและสหรัฐฯ ยังคงมีการประสานงานกันต่อไป

 

เมื่อถามว่าแสดงว่ากรณีนางแทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐฯ เคยระบุว่าฝ่ายไทยยังไม่ส่งเอกสารในเรื่องวัคซีนดังกล่าว ถือว่าเขาเข้าใจผิดใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า เราไม่อยากพูดอย่างนั้น แต่เรื่องเอกสารมันเป็นเรื่องเก่า เนื่องจากเป็นกรณีของวัคซีน 1.5 ล้านโดส ที่สหรัฐฯได้บริจาคให้กับไทยไปก่อนหน้านี้ แต่กรณีวัคซีน 1 ล้านโดส ไม่มีเรื่องเอกสาร แต่เป็นเพราะฝ่ายสหรัฐฯยังไม่ได้คุยกันเองเลย

 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสหรัฐฯตั้งใจว่าจะดำเนินการเรื่องวัคซีน 1 ล้านโดส ให้เสร็จภายในเดือนต.ค.นี้ ตอนนี้เราต้องรอให้ฝ่ายเขาได้ข้อยุติก่อน ตนไม่อยากพูดอะไรมาก แต่ทราบว่าเขาดำเนินการอยู่

 

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ฝ่ายการเมืองของไทยไปพูดคุยกับฝ่ายสหรัฐฯเรื่องนี้ ถือเป็นการชิงตัดหน้าใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ตนไม่มองตรงนี้ เพราะตนมองไปข้างหน้า เรื่องกำลังเดินหน้าและจากที่ตนไปพูดคุยกับกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯและสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ทำให้รู้ว่าไม่มีเรื่องเอกสาร

 

เมื่อถามย้ำว่าวัคซีน 1 ล้านโดสนี้คาดว่าจะมาถึงไทยภายในเดือนต.ค.นี้ใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ฝ่ายสหรัฐฯพยายามให้เป็นแบบนั้น แต่อยู่ที่ว่าจำเป็นต้องมีการประชุมรอบที่ 4 หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง