รีเซต

จีนเตรียมปล่อยยานอวกาศ "เสินโจว12" ไปสถานีอวกาศแห่งใหม่ มุ่งสู่มหาอำนาจด้านอวกาศ

จีนเตรียมปล่อยยานอวกาศ "เสินโจว12" ไปสถานีอวกาศแห่งใหม่ มุ่งสู่มหาอำนาจด้านอวกาศ
TNN World
16 มิถุนายน 2564 ( 09:28 )
253
จีนเตรียมปล่อยยานอวกาศ "เสินโจว12" ไปสถานีอวกาศแห่งใหม่ มุ่งสู่มหาอำนาจด้านอวกาศ

China: จีนเตรียมส่งนักบินอวกาศชุดแรกของสถานีอวกาศแห่งใหม่ออกเดินทางสู่อวกาศในสัปดาห์นี้ ถือเป็นย่างก้าวล่าสุดของประเทศเพื่อมุ่งสู่การเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศ

 


สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานว่า จีนเตรียมส่งนักบินอวกาศชุดแรกของสถานีอวกาศแห่งใหม่ออกเดินทางสู่อวกาศในสัปดาห์นี้ ถือเป็นการส่งนักบินอวกาศชุดแรกขึ้นสู่อวกาศในรอบเกือบ 5 ปีของจีน และยังเป็นการแสดงความยิ่งใหญ่ของรัฐบาลจีนที่กำลังเตรียมจัดงานฉลองพรรคคอมมิวนิสต์จีนครบรอบ 100 ปีในวันที่ 1 กรกฎาคม 

 


ผู้เชี่ยวชาญในภารกิจดังกล่าวระบุว่า จรวด 'ลองมาร์ช 2F' พร้อมนักบินอวกาศ 3 คนในยานอวกาศเสินโจว-12 มีกำหนดทะยานสู่อวกาศที่ฐานปล่อยจรวดในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลทรายโกบีในวันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายนนี้ นักบินอวกาศทั้ง 3 คนจะประจำการ 3 เดือนบนสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งถือเป็นภารกิจของนักบินอวกาศที่ยาวนานที่สุดของจีน โดยที่พวกเขาจะปฏิบัติงานต่าง ๆ เช่น การเดินสำรวจอวกาศ

 


ยานอวกาศเสินโจว-12 จะจอดเทียบท่าที่โมดูลหลักของสถานีเทียนกงที่มีชื่อว่า ‘เทียนเหอ’ ที่จีนส่งขึ้นอวกาศเมื่อวันที่ 29 เมษายน ต่อมาจีนได้ส่งยานขนส่งสินค้า เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง อาหาร และอุปกรณ์สำหรับภารกิจของลูกเรือสู่อวกาศเมื่อเดือนที่แล้ว 
นอกจากนี้ จีนได้วางแผนปฏิบัติการไว้อีก 11 ภารกิจในช่วง 1 ปีครึ่งต่อจากนี้เพื่อก่อสร้างสถานีเทียนกงในอวกาศให้เสร็จสิ้น รวมถึงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และโมดูลห้องปฏิบัติการ 2 แห่ง ในจำนวนนี้ มี 3 ภารกิจที่เป็นการขนส่งนักบินอวกาศขึ้นไปสับเปลี่ยนการทำงาน 

 


สถานีอวกาศเทียนกงมีน้ำหนักรวม 90 ตัน เล็กกว่าสถานีอวกาศนานาชาติหรือ ISS และมีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 10 ปี  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง