รีเซต

'อนุทิน' มั่นใจประสิทธิภาพคุมโรค พร้อมหนุน สธ.ลดวันกักตัว

'อนุทิน' มั่นใจประสิทธิภาพคุมโรค พร้อมหนุน สธ.ลดวันกักตัว
มติชน
17 พฤศจิกายน 2563 ( 14:54 )
105
'อนุทิน' มั่นใจประสิทธิภาพคุมโรค พร้อมหนุน สธ.ลดวันกักตัว

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธาน เตรียมเสนอในที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ให้ชะลอเรื่องการลดจำนวนวันเหลือ 10 วัน ตามที่มีข้อเสนอ และให้คงระยะเวลากักตัวไว้ที่ 14 วันก่อน ว่า เดี๋ยวมีการหารือกันเพื่อหาความลงตัวให้ได้ แต่ทางการแพทย์ยืนยันระยะเวลา 10 วันกับ 14 วันไม่แตกต่างกันมากในการควบคุมโรค แต่ไม่ได้หมายความว่าจะตัดเวลา 4 วันหายไป แต่อาจจะอยู่ภายใต้การควบคุม ให้ติดตามตัวได้ตลอด เราต้องพยายามลดช่องว่างลงมาจากผู้ถูกกักตัว เพราะมีการร้องเรียนว่าออกไปไหนไม่ได้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้ว เรื่องใดที่สรุปแล้วก็นำเข้ามาพิจารณา ก็ต้องรับฟัง เพราะอาจจะมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สรุปกันในที่ประชุมและไม่มีปัญหาที่ผ่านมาไม่ถึงกับต้องโหวต ทุกอย่างต้องว่ากันด้วยเหตุและผล

 

เมื่อถามว่า ศบค.ชุดเล็ก ที่เห็นว่าควรชะลอลดเวลากักตัวไว้อาจไม่นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้อ่านวาระการประชุม แต่หมอและกรมควบคุมโรคก็ยอม ถ้าเขาไม่คิดถึงความสะดวกของประชาชน และเขาว่า ไม่ต้องเสนออะไรเลยก็ได้ ไม่ต้องถูกใครดุใครว่า ที่เสนอให้ลดเวลากักตัวเพราะมั่นใจในประสิทธิภาพของเขา โดยเฉพาะกรมควบคุมโรคสามารถคัดแยกคัดกรองด้วยประสบการณ์ ไม่ได้ทำแค่ตอนที่มีโควิด ไข้หวัดนก โรคซาร์ อีโบล่า ถึงมั่นใจว่า ทำอย่างนี้แล้วความปลอดภัยจะเกิดขึ้น หากจะหลุดรอดไปก็คงอยู่แค่ส่วนน้อย แต่ยังมีระบบติดตามการรักษา และรับมือไม่ให้กระจายเป็นวงกว้าง ไม่มีซุปเปอร์สเปรดเดอร์ เขามั่นใจอย่างนี้จึงเสนอมา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชมเชย ที่กล้าเสนอลดวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง