รีเซต

จีนกร้าวเตือนไต้หวัน ประกาศเอกราชคือสงคราม

จีนกร้าวเตือนไต้หวัน ประกาศเอกราชคือสงคราม
มติชน
29 มกราคม 2564 ( 08:53 )
49
จีนกร้าวเตือนไต้หวัน ประกาศเอกราชคือสงคราม

จีนเพิ่มความแข็งกร้าวในถ้อยคำที่ใช้กับไต้หวันโดยเตือนว่าหากไต้หวันประกาศเอกราชก็เท่ากับต้องทำสงคราม และกองทัพจีนจะตอบโต้การยั่วยุรวมถึงการแทรกแซงจากต่างชาติอย่างแน่นอน

นายอู๋ เฉียน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวขณะบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมของกองทัพในช่วงที่ผ่านมา โดยย้ำว่าไต้หวันคือดินแดนที่ไม่อาจแยกจากได้ของจีน ดังนั้นกิจกรรมทางทหารที่เกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวันในช่วงที่ผ่านมา คือเรื่องความมั่นคงและการปกป้องอธิปไตยของประเทศ

 

นายเฉียนกล่าวว่า จีนจะตอบโต้อย่างจริงจังต่อการแทรกแซงจากภายนอกและการยั่วยุจากความพยายามในการประกาศเอกราชของไต้หวัน และว่ามีคนจำนวนไม่มากในไต้หวันที่ต้องการเอกราช

“เราขอเตือนในประเด็นเกี่ยวกับการประกาศเอกราชของไต้หวัน ไม่ว่าใครก็ตามที่เล่นกับไฟจะต้องถูกเผา และเอกราชของไต้หวันหมายถึงสงคราม”เฉียนระบุ

 

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงท่าทีแข็งกร้าวจากจีนว่า ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันจะนำไปสู่การเผชิญหน้า อย่างไรก็ดีเขาเน้นย้ำถึงพันธกรณีของกองทัพสหรัฐที่สนับสนุนการป้องกันตนเองของไต้หวัน และให้คอยดูว่าเรื่องจะพัฒนาไปอย่างไร

ขณะที่สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันออกมาระบุว่า จีนจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและอย่าประเมินความสามารถและความมุ่งมั่นในการปกป้องอธิปไตย เสรีภาพ และประชาธิปไตยของไต้หวันต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง