รีเซต

อนุทิน ย้ำ ให้คนไทยรีบแสดงตนเข้าประเทศตามระบบถูกกฎหมาย

อนุทิน ย้ำ ให้คนไทยรีบแสดงตนเข้าประเทศตามระบบถูกกฎหมาย
มติชน
8 ธันวาคม 2563 ( 12:33 )
62
อนุทิน ย้ำ ให้คนไทยรีบแสดงตนเข้าประเทศตามระบบถูกกฎหมาย

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศขณะนี้ยังถือว่าไม่มีการระบาด เป็นผู้ติดเชื้อที่นำเชื้อมาจากนอกประเทศ ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นผู้สัมผัสกับผู้ที่นำเชื้อเข้ามา ไม่ใช่การระบาดหรือ การแพร่กระจายที่ควบคุมไม่ได้ จุดเริ่มต้นของเชื้อเป็นผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่ต้องการถูกกักตัว 14 วัน ถือว่าขาดความรับผิดชอบต่อสังคมเกิดผลกระทบต่อการทำมาหากินและอื่นๆ ตามมาอีกมาก และยังผิดกฎหมายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง และพระราชบัญญัติโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

จากการสอบสวนโรค ทำให้เราทราบว่า ตอนนี้ยังคงมีคนอยู่ที่ท่าขี้เหล็กเหลืออีกกี่คน ได้ให้ทางการและญาติติดต่อเพื่อมาแสดงตนไม่ลักลอบเข้าเมือง ซึ่งมาตอนนี้ถือว่าไม่มีความผิด ภาครัฐพร้อมดูแลและทำการตรวจหาเชื้อบริเวณด่านควบคุมโรค หากไม่ติดเชื้อจะให้ไปกักตัวใน State Quarantine เป็นเวลา14 วัน หรือหากติดเชื้อจะทำการแยกรักษาที่โรงพยาบาล ไม่ว่าติดเชื้อหรือไม่จะได้รับการดูแลรักษาอย่างดี เรามียาที่มีสรรพคุณดี ทุกรายที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์จะหายจากการติดเชื้อภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ สำหรับมาตรการตามแนวชายแดนขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงได้เข้มงวดมากขึ้น และในช่วงบ่ายวันนี้จะลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ที่จังหวัดเชียงราย

 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีแนวพรมแดนกว่า 2,400 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรึงได้ทั้งหมด หากคนไทยจะเดินทางเข้าประเทศต้องมาอย่างถูกวิธีถูกกฎหมาย โดยวันนี้จะลงพื้นติดตามมาตรการควบคุมป้องกันพร้อมประสานฝ่ายความมั่นคงช่วยอีกทาง ขอประชาชนติดตามสถานการณ์โควิด 19 จากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งจะแถลงทุกวัน สร้างความมั่นใจ ลดกระแสข่าวลือ