รีเซต

บขส.นำร่องเปิดเดินรถเส้นทางระหว่างปท. 'มุกดาหาร-สะหวันนะเขต'​ หลัง สปป.ลาวเปิดด่าน

บขส.นำร่องเปิดเดินรถเส้นทางระหว่างปท. 'มุกดาหาร-สะหวันนะเขต'​ หลัง สปป.ลาวเปิดด่าน
มติชน
9 พฤษภาคม 2565 ( 16:28 )
64
บขส.นำร่องเปิดเดินรถเส้นทางระหว่างปท. 'มุกดาหาร-สะหวันนะเขต'​ หลัง สปป.ลาวเปิดด่าน

ข่าววันนี้ นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เป็นวันพืชมงคลและวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันหยุดยาวติดต่อกัน คาดว่าจะมีประชาชนเดินทาง (เที่ยวไป-กลับ) มากกว่าช่วงเวลาปกติที่มีผู้โดยสารใช้บริการ ประมาณวันละ 40,000 คน ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชน จึงได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ให้เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชน และให้เข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยทั้งในสถานีขนส่งผู้โดยสาร และรถโดยสาร รวมทั้งให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

นายสัญลักข์ กล่าวว่า สำหรับการเปิดเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศ หลังจากทาง สปป.ลาว ได้ผ่อนผันการเข้าออกบริเวณด่านชายแดน ล่าสุด บขส. ได้กลับมาเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางสายที่ 4 จังหวัดมุกดาหาร-สะหวันนะเขต แล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม เป็นต้นไป โดยจะเดินรถผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ระยะทาง 17 กิโลเมตร (กม.)​ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ค่าโดยสาร 45 บาท ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศอื่นๆ บขส. ยังคงหยุดการเดินรถชั่วคราว แต่คาดว่าจะสามารถทยอยเปิดให้บริการได้ในเร็วๆ นี้

 

“บขส.ยังคงมาตรการความปลอดภัยในด้านรถโดยสารสาธารณะ พนักงานขับรถ และสถานีขนส่งผู้โดยสารมีการดำเนินการตามมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง สำหรับบริการขนส่งสาธารณะ รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย เช็คอินไทยชนะ งดรับประทานอาหารบนรถ และคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง” นายสัญลักข์กล่าว

 

นอกจากนี้ ปัจจุบัน บขส. เปิดให้บริการเดินรถ เส้นทางภาคเหนือ จำนวน 14 เส้นทาง 40 เที่ยววิ่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก จำนวน 24 เส้นทาง 54 เที่ยววิ่ง และเส้นทางภาคใต้ จำนวน 13 เส้นทาง 36 เที่ยววิ่ง ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเช็คข้อมูลการเดินทาง และจองตั๋ว บขส. ผ่านช่องทางออนไลน์ แอพพลิเคชั่น E-Ticket และเว็บไซต์ บขส. หรือสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ คอลเซ็นเตอร์​ 1490 เรียก บขส.ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง