รีเซต

รพ.มหาราชโคราช ยันผู้ลงทะเบียนรับวัคซีน 1-2 มิ.ย.ได้ฉีดตามกำหนด ห้วง 3-6 มิ.ย.เว้นวรรค ก่อนดีเดย์วันที่ 7

รพ.มหาราชโคราช ยันผู้ลงทะเบียนรับวัคซีน 1-2 มิ.ย.ได้ฉีดตามกำหนด ห้วง 3-6 มิ.ย.เว้นวรรค ก่อนดีเดย์วันที่ 7
มติชน
31 พฤษภาคม 2564 ( 10:43 )
1.8K
รพ.มหาราชโคราช ยันผู้ลงทะเบียนรับวัคซีน 1-2 มิ.ย.ได้ฉีดตามกำหนด ห้วง 3-6 มิ.ย.เว้นวรรค ก่อนดีเดย์วันที่ 7

 

ข่าววันนี้ 31 พฤษภาคม นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ต้องขอแจ้งผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนกับทางโรงพยามหาราชนครราชสีมา วันที่ 1-2 มิถุนายน 2564 จะได้ฉีดตามกำหนด เพราะยังมีวัคซีนเหลืออยู่ หลังจากนั้นจะเว้นวรรคออกไป แล้ววันที่ 7 มิถุนายนที่จะถึง จะดีเดย์ฉีดวัคซีนกันทั่วประเทศอีกครั้ง

 

 

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า ผู้ที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” หรือ “มหาราชพร้อม” เอาไว้ได้ฉีดวัคซีนกันแน่นอน ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนฉีด วันที่ 3-6 มิถุนายน 2564 ทางโรงพยาบาลจะขยับคิวฉีดวัคซีนออกไป โดยจะเริ่มวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ตามลำดับคิวที่จองเอาไว้ ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ส่วนคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน ก็สามารถไปลงทะเบียนได้ แต่อาจจะต้องพูดคุยกันเรื่องการลงทะเบียนฉีดวัคซีนในภาพรวมทั้งจังหวัด โดยอาจเหลือเป็นลงทะเบียนเฉพาะในแอพพลิเคชั่น “โคราชพร้อม” เพื่อให้ครอบคลุมผู้ที่อยู่ต่างอำเภอก็สามารถลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนได้เช่นกัน

 

 

“ต้องขอยืนยันว่าชาวโคราชจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างแน่นอน โดยแผนบริหารวัคซีนที่วางไว้ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มแรกให้กับผู้ที่สมัครใจฉีดทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมนี้ และภายในเดือนธันวาคม 2564 จะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ซึ่งรัฐบาลเตรียมวัคซีนรองรับเอาไว้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดส

 

 

“โดยเดือนมิถุนายน 2564 จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคอย่างละประมาณ 4 ล้านโดส ส่วนเดือนต่อๆ ไปก็จะมีวัคซีนเตรียมรองรับเอาไว้ทุกเดือนตามแผนบริหารจัดการ โดยสรุปก็คือหลังเดือนมิถุนายนจะเป็นเดือนกรกฎาคม 2564 จะมีวัคซีนรองรับอยู่ประมาณ 13 ล้านโดส จะทยอยแบ่งกันไปแต่ละจังหวัด ซึ่งต้องมาคุยกันอีกที” นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

 

 

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่ลงทะเบียนใน “มหาราชพร้อม” หรือ “หมอพร้อม” จะได้ฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ซึ่งทางโรงพยาบาลจะร่นลำดับให้โดยอัตโนมัติตามลำดับ ขอให้สบายใจได้ ส่วนการจัดสรรวัคซีนโควต้าให้แต่ละหน่วยฉีดจะพูดคุยกันอีกครั้ง ซึ่งต้องขอยืนยันว่าในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนเอาไว้จะได้ฉีดวัคซีนครบทุกคนแน่นอน 100% แต่จะเป็นวัคซีนยี่ห้อใด ตรงนี้ส่วนกลางให้ทางโรงพยาบาลฯ พิจารณาตามความเหมาะสม

 

 

“สำหรับวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาได้ทำเรื่องจองเอาไว้ ถ้าได้มาเสริมก็จะยิ่งเป็นผลดี ส่วนกรณีคนที่ลงทะเบียนเอาไว้ และขอเปลี่ยนจากวัคซีนซิโนแวคเป็นแอสตร้าเซนเนก้า ตรงนี้โดยหลักการวัคซีนหลักที่วางไว้คือแอสตร้าเซนเนก้า แต่เนื่องจากห้วงเดือนแรกวัคซีนที่ผลิตและได้มายังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ และเนื่องจากทางจังหวัด โดยโรงพยาบาลมหาราชฯ ได้นำมาทดลองระบบก่อน จึงทำให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีไม่เพียงพอ แต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 จะมีให้ฉีดอย่างแน่นอน” นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง