รีเซต

อวสานทัวร์จีน? หลังยุคโควิด เมื่อไทยเปิดประเทศ แต่ยังไร้เงานักท่องเที่ยวจีน

อวสานทัวร์จีน? หลังยุคโควิด เมื่อไทยเปิดประเทศ แต่ยังไร้เงานักท่องเที่ยวจีน
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2564 ( 12:20 )
130
อวสานทัวร์จีน? หลังยุคโควิด เมื่อไทยเปิดประเทศ แต่ยังไร้เงานักท่องเที่ยวจีน

จีนเคยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว ‘ขาออกนอกประเทศ’ ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ด้วยสัดส่วนการเดินทางทางอากาศคิดเป็น 2% ของทั้งโลก


แต่ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศที่ยึดหลักโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวด และยังไม่ผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทาง ที่ใช้มาเกือบ 2 ปีแล้ว


การขาดนักท่องเที่ยวจีน ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลก เกิดช่องโหว่ใหญ่ถึง 8.5 ล้านล้านบาทต่อปี


ผู้ประกอบการอย่าง ‘ลากูน่า ภูเก็ต’ ในไทย พยายามเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของรีสอร์ททั้ง 5 แห่งในภูเก็ต ไปเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป สหรัฐฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตน์แทน เพราะนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 25-30% ของผู้ใช้บริการในช่วงก่อนเกิดโควิด


“จนถึงวันนี้ เราไม่ได้โปรโมทหรือทำการตลาดในจีนมากนัก...เพราะรู้สึกว่าทำไป นักท่องเที่ยวจีนก็ยังมาไม่ได้” รวี ชานดราน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ลากูน่า ภูเก็ต บอกกับ Reuteres


◾◾◾

🔴 การท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวได้ขนาดไหน


ภารการท่องเที่ยวไทย ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มหาศาล คิดเป็นเงินกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1.7 ล้านล้านบาทต่อปี ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนนั้น ถือเป็นนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักที่ใช้จ่ายในไทยค่อนข้างมากกว่าประเทศอื่น (ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ)


ตอนนี้ ประเทศไทยได้เปิดประเทศให้ 60 ประเทศความเสี่ยงต่ำ ให้เข้าประเทศแบบไม่ต้องกักตัวได้แล้ว หากฉีดวัคซีนครบโดส โดยหวังว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ 180,000 คน ภายในปีนี้ แต่ถือว่าน้อยกว่า 40 ล้านคนในปี 2019 มาก


ผู้เชี่ยวชาญเองคาดว่าจีนจะคงมาตรการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดต่อไปอีกจนถึงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า รวมถึงการกักตัวนาน 3 สัปดาห์ สำหรับผู้เดินทางกลับเข้าประเทศ และแม้จะผ่อนคลายมาตรการ แต่ก็คาดว่าจะเป็นรายประเทศ ไม่ได้เปิดประเทศแบบสมบูรณ์


◾◾◾

🔴 มัลดีฟ์โมเดล


ดังนั้น “แหล่งท่องเที่ยวเองก็ต้องผันตัวหาตลาดใหม่ และปรับเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มท่องเที่ยวใหม่ ๆ” ลิซ ออร์ติเกรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระบุ พร้อมยกตัวอย่างมัลดีฟส์ ที่ประสบความสำเร็จในการรื้อฟื้นภาคการท่องเที่ยวในช่วงโควิดระบาด


มัลดีฟส์ใช้วิธีเดินสายตามนิทรรศการการค้า และดึงดูดนักท่องเที่ยวรัสเซียและอินเดีย ให้เข้ามาพักผ่อนในรีสอร์ทหรูต่าง ๆ ของตนเองได้สำเร็จ เพราะมัลดีฟส์ตระหนักว่า นักท่องเที่ยวจีนจะยังไม่กลับมาในเร็ว ๆ นี้


◾◾◾

🔴 ทัวร์จีนจะหายไป เพราะคนจีน ‘เที่ยวเป็น’ มากขึ้น


บริษัท ForwardKeys ผู้ให้บริการด้านข้อมูลการเดินทางคาดการณ์ว่า กว่าที่การท่องเที่ยวขาออกของจีนจะกลับมาถึงจุดก่อนเกิดโควิด จะต้องใช้เวลาถึงปี 2025 ซึ่งจะกระทบต่อสายการบินต่าง ๆ ด้วย เพราะข้อมูลแสดงว่า 38% ของนักท่องเที่ยวจีน ขึ้นเครื่องบินสายการบินต่างชาติในปี 2019


จะเห็นได้จากสายการบินในอาเซียนอย่าง การบินไทย และ Garuda Indonesia ลดจำนวนเที่ยวบินลงอย่างมาก เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวจีนขึ้นเครื่องเดินทางมาไทยและอินโดนีเซียในช่วงนี้


อีกความท้าทายหนึ่ง คือ นักท่องเที่ยวจีนเองนิยมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น ยกตัวอย่าง เวลาจะไปทะเล ก็ไปเที่ยวเกาะไหหนาน หรือไหหลำแทน


ไม่เพียงเท่านั้น ‘ทัวร์จีน’ อาจกลายเป็นอดีตไปแล้วก็ได้ หลังโควิด-19 ผ่านพ้นไป จะกลายเป็นนักท่องเที่ยวแบบเดี่ยว ๆ หรือกรุ๊ปท่องเที่ยวขนาดเล็กของเพื่อนและครอบครัวกันมากขึ้น ส่วนกรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่ ก็จะเป็นการท่องเที่ยวในประเทศจีนเอง มากกว่าไปเที่ยวต่างประเทศ

—————

เรื่อง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล

ภาพ: Reuters



ข่าวที่เกี่ยวข้อง