รีเซต

หน่วยงานพาณิชย์ไทย จับมือ 'ซูเปอร์มาร์เก็ตกว่างซี' พาสินค้าไทยบุกตลาดจีน

หน่วยงานพาณิชย์ไทย จับมือ 'ซูเปอร์มาร์เก็ตกว่างซี' พาสินค้าไทยบุกตลาดจีน
Xinhua
19 กรกฎาคม 2565 ( 10:36 )
35
หน่วยงานพาณิชย์ไทย จับมือ 'ซูเปอร์มาร์เก็ตกว่างซี' พาสินค้าไทยบุกตลาดจีน

หนานหนิง, 18 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในนครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ได้จัดเทศกาลชอปปิงสินค้าไทย พร้อมโชว์การแสดงรำไทยอันมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมสู่สายตาประชาชนท้องถิ่นที่เข้ามาเดินจับจ่ายซื้อของ

 

สำนักงานฝ่ายการพาณิชย์ประจำสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง ร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตเฟิงรุ่นเจียของศูนย์การค้าเมิ่งจือต่าว และบริษัท การค้ารื่อฮุ่ยเจียง จำกัด จัดเทศกาลชอปปิงนี้เพื่อนำเสนอสารพัดผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากไทย ทั้งข้าวหอมมะลิ ทุเรียนหมอนทอง มังคุด ลำไย มะม่วง ฯลฯทั้งนี้ กว่างซีตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เชื่อมต่อกับกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ทั้งทางบกและทางทะเล และถือเป็นประตูบานสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนและกลุ่มประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)ช่วงหลายปีที่ผ่านมา กว่างซีอาศัยโอกาสจากการจัดตั้งระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการบริการ อาทิ ห่วงโซ่ความเย็นและห้องเก็บความเย็น ซึ่งช่วยกระตุ้นการส่งออกผลไม้ อาหาร และผลิตภัณฑ์การเกษตรจากไทยสู่จีนวรรณลดา รัตนพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ สังกัดสถานกงสุลใหญ่ไทยฯ เผยว่าสินค้าไทยได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะผลไม้ อาหาร และเครื่องปรุงอาหารไทย โดยชาวจีนมองว่าสินค้าไทยมีคุณภาพดี และมักดูรีวิวจากเหล่าคนดังบนโลกออนไลน์ก่อนซื้อรายงานระบุว่าหน่วยงานพาณิชย์ของไทยให้ความสำคัญกับตลาดจีนอย่างมาก มีการร่วมมือกับซูเปอร์มาร์เก็ตในกว่างซีเพื่อจัดเทศกาลชอปปิงสินค้าไทยนับ 10 ปีแล้ว ช่วยให้ผู้บริโภคท้องถิ่นได้ซื้อสินค้าไทยคุณภาพสูงและราคาไม่แพงโดยไม่ต้องเดินทางออกจากจีนหลีเหวินชิง ผู้จัดการซูเปอร์มาร์เก็ตเฟิงรุ่นเจีย ระบุว่าที่นี่จำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท ส่วนสินค้าไทยได้รับกระแสตอบรับที่ดี โดยช่วงไม่กี่ปีมานี้ ยอดจำหน่ายทุเรียนรายปีพุ่งสูงเกิน 3 ล้านหยวน (ราว 16.26 ล้านบาท) และบางครั้งยอดจำหน่ายทุเรียนรายวันสูงเกือบ 1 แสนหยวน (ราว 5.42 แสนบาท)หลีเสริมว่าซูเปอร์มาร์เก็ตฯ จัดเทศกาลชอปปิงสินค้าไทย 7 ครั้งแล้ว ขณะผู้บริโภครู้จักสินค้าไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเทศกาลในปีนี้จะจัดนานขึ้นอีกหนึ่งสัปดาห์ตามคำเรียกร้องของลูกค้า ต่อจากกำหนดเดิมระหว่างวันที่ 15-24 ก.ค. นี้จงเสี่ยวลี่ ชาวนครหนานหนิงผู้ชื่นชอบอาหารไทยและเคยไปเที่ยวไทยเมื่อหลายปีก่อน เผยว่าดีใจและตื่นเต้นกับเทศกาลชอปปิงสินค้าไทยนี้ ซึ่งทำให้ได้เลือกซื้อสารพัดสินค้าไทย แม้ไม่ได้ออกนอกประเทศอนึ่ง วรรณลดาเผยว่าการบังคับใช้ความตกลงฯ เกื้อหนุนการลงทุนและการค้าระดับภูมิภาค รวมถึงการพัฒนาการค้าจีน-ไทย ให้มีอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้าเลือกซื้อทุเรียนที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : แม่ครัวชาวไทยนั่งประจำบูธอาหารไทยที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บรรยากาศเทศกาลชอปปิงสินค้าไทยที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเฟิงรุ่นเจียในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : สินค้าไทยหลากหลายประเภทของเทศกาลชอปปิงสินค้าไทยที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเฟิงรุ่นเจียในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ป้ายโฆษณาเทศกาลชอปปิงสินค้าไทยที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเฟิงรุ่นเจียในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง