รีเซต

ส.ภัตตาคาร จ่อชงรัฐทบทวนขยายเวลาเปิดร้านอาหารถึง 4 ทุ่ม หวังบรรเทาผลกระทบผู้ประกอบการ

ส.ภัตตาคาร จ่อชงรัฐทบทวนขยายเวลาเปิดร้านอาหารถึง 4 ทุ่ม หวังบรรเทาผลกระทบผู้ประกอบการ
มติชน
3 ตุลาคม 2564 ( 11:17 )
36
ส.ภัตตาคาร จ่อชงรัฐทบทวนขยายเวลาเปิดร้านอาหารถึง 4 ทุ่ม หวังบรรเทาผลกระทบผู้ประกอบการ

ข่าววันนี้ นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางสมาคมฯ ได้มีการนำหนังสือเสนอไปยังรัฐบาล เรื่องการขอขยายเวลาเปิดร้านอาหารถึง 22.00 น. ซึ่งในปัจจุบันศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ขยายเวลาให้ร้านอาหารสามารถเปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. จากเวลา 20.00 น. ถึงแม้จะมีการผ่อนคลายแล้วแต่ก็ยังช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับร้านอาหารได้ไม่มากนัก เพราะบางร้านก็ต้องปิดรับออเดอร์ ประมาณ 19.00-20.00 น. เพื่อใช้เวลาในการปิดร้านและให้พนักงานมีเวลาเดินทางกลับที่พักให้ทันเวลาเคอร์ฟิวอยู่ดี

 

“ในเบื้องต้นจะมีการประเมินสถานการณ์ในช่วงหนึ่งสัปดาห์หลัง ศบค.ประกาศคลายล็อก หรือประมาณวันที่ 7 ตุลาคมนี้ และหลังจากนั้น จะรายงานผลต่อหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขให้รับทราบถึงสถานการณ์ และเสนอความเห็น เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายในระยะต่อไป รวมถึงจะมีการเน้นย้ำเรื่องการขอขยายเวลาให้บริการได้ถึง 22.00 น. ด้วย เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายสะท้อนปัญหามาว่าหากกำหนดเวลาแบบนี้ลากยาวต่อไปอีก 1 เดือน หรือจะมีการคลายล็อกมากขึ้นในช่วงเปิดเมือง 1 พฤศจิกายนนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารแย่แน่นอน” นางฐนิวรรณ กล่าว

 

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ภาคเอกชนเสนอรัฐให้คลายล็อกขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร นั้น หลังจากนี้ภาคเอกชนจะมีการหารือกันในเรื่องนี้ เพื่อหาจุดสมดุลของเรื่องนี้ ต้องยอมรับว่าการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่คู่กับร้านอาหารและช่วยให้ร้านอาหารมียอดขาย และจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลคลายล็อกในเรื่องนี้ แต่ก็เข้าใจว่าตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศก็ยังทรงตัว หากคลายล็อกแบบไม่มีมาตรการหรือเงื่อนไขรองรับ โอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดในระลอกที่ 5 ก็มีความเป็นไปสูงมาก

 

นางฐนิวรรณ กล่าวอีกว่า ดังนั้น จะต้องหาตรงกลางของเรื่องนี้ให้เจอ และอยากขอความร่วมมือให้ร้านอาหารอย่าแอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงผู้มาใช้บริการเองก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย เพื่อให้โอกาสที่จะเปิดขายได้อย่างถูกกฎหมายมีโอกาสทำได้และเกิดขึ้นโดยเร็วต่อไป ส่วนประเด็นที่พบการขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 0% ในร้านอาหารนั้น มองว่าทำได้และถือเป็นการสร้างบรรยากาศให้กับบางร้านที่มีการเล่นดนตรีสดในร้านอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง