รีเซต

'รัสเซีย-ยูเครน' เผยประชาชนอพยพจาก 'มารีอูปอล' กว่า 100 คนแล้ว

'รัสเซีย-ยูเครน' เผยประชาชนอพยพจาก 'มารีอูปอล' กว่า 100 คนแล้ว
Xinhua
3 พฤษภาคม 2565 ( 13:42 )
66
'รัสเซีย-ยูเครน' เผยประชาชนอพยพจาก 'มารีอูปอล' กว่า 100 คนแล้ว

มอสโก/เคียฟ, 3 พ.ค. (ซินหัว) -- กองทัพรัสเซียและกองทัพยูเครนรายงานการอพยพประชาชนออกจากเมืองมารีอูปอลที่ถูกปิดล้อมในยูเครนมากกว่า 100 คน ทว่าข้อมูลตัวเลขและรายละเอียดอื่นๆ ที่แน่ชัดมีความแตกต่างกัน โดยเมื่อวันจันทร์ (2 พ.ค.) กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่ามีการอพยพประชาชนออกจากโรงงานอาซอฟสตัล (Azovstal) และบ้านเรือนใกล้เคียงในมารีอูปอล จำนวน 126 คน ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่ามีประชาชนออกจากโรงงานฯ 21 คน และออกจากบ้านเรือนใกล้เคียงอีก 25 คน เมื่อวันเสาร์ (30 เม.ย.) ซึ่งทั้งหมดตัดสินใจอยู่ในภูมิภาคโดเนตสก์ ต่อมาวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) มีการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานฯ เพิ่ม 80 คน พร้อมจัดสรรความช่วยเหลือด้านการเดินทาง ที่พักอาศัย และการแพทย์แก่พลเรือนกลุ่มดังกล่าว โดยพลเรือน 11 คน ตัดสินใจอยู่ในโดเนตสก์ ขณะที่เหลือต้องการเดินทางไปยังพื้นที่ภายใต้การควบคุมของยูเครน

 

กระทรวงฯ เผยว่ามีการส่งมอบพลเรือนแก่คณะผู้แทนของสหประชาชาติ (UN) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) โดยขบวนคุ้มกันของสององค์กรออกเดินทางไปยังเมืองซาปอริซเซียทางตอนใต้ของยูเครน

 

อย่างไรก็ดี เมื่อวันจันทร์ (2 พ.ค.) หน่วยงานสารวัตรทหาร สังกัดกองทัพยูเครน รายงานผ่านเฟซบุ๊กว่าประชาชนที่อพยพจากมารีอูปอลเดินทางถึงเมืองซาปอริซเซียมากกว่า 100 คนแล้ว ซึ่งทั้งหมดได้รับที่พักพิงในซาปอริซเซีย รวมถึงอาหารร้อน บรรจุภัณฑ์อาหาร และยารักษาโรค โดยรายงานจากฝั่งยูเครนระบุว่าการอพยพประชาชนออกจากมารีอูปอลดำเนินต่อไปในวันจันทร์ (2 พ.ค.) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง