รีเซต

สื่อชี้แรงกระตุ้นกลุ่ม G20 ส่งวัคซีนโควิด-19 ช่วยประเทศยากจน

สื่อชี้แรงกระตุ้นกลุ่ม G20 ส่งวัคซีนโควิด-19 ช่วยประเทศยากจน
Xinhua
2 พฤศจิกายน 2564 ( 13:51 )
46
สื่อชี้แรงกระตุ้นกลุ่ม G20 ส่งวัคซีนโควิด-19 ช่วยประเทศยากจน

นิวเดลี, 2 พ.ย. (ซินหัว) -- รายงานจากเว็บไซต์วีออน นิวส์ (Wion News) ของอินเดีย ระบุว่ากลุ่มประเทศจี20 (G20) กำลังเผชิญความกดดันจากการถูกเรียกร้องให้จัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แก่กลุ่มประเทศยากจนเพิ่มขึ้น

 

"ขณะบรรดาผู้นำประเทศเหล่านี้รวมตัวหารือแผนป้องกันโรคระบาดใหญ่ในอนาคต กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและนักเคลื่อนไหวต่างแสดงความกังวลว่ากลุ่มประเทศร่ำรวยที่สุดในโลกยังคงดำเนินการไม่มากพอในการยื่นมือเข้าช่วยผู้คนในประเทศยากจนให้อยู่รอด" รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (31 ต.ค.) ระบุ

 

รายงานข่าวอ้างอิงคณะที่ปรึกษาว่าโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งให้คำมั่นจะทำให้สหรัฐฯ กลายเป็น "คลังอาวุธของวัคซีน" ยังไม่ออกมาประกาศแผนการอันเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการลดช่องว่างด้านอัตราการฉีดวัคซีนระหว่างประเทศร่ำรวยและประเทศยากจน

 

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในจดหมายเปิดผนึกถึงบรรดาผู้นำกลุ่มจี20 ว่าช่องโหว่ในความเท่าเทียมด้านวัคซีนระหว่างประเทศร่ำรวยและประเทศทรัพยากรต่ำในปัจจุบัน สะท้อนการละเลยชีวิตของประชาชนยากจนและเปราะบางที่สุดของโลก

 

องค์การฯ เผยว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 133 โดส ถูกนำไปฉีดให้ประชาชนทุก 100 คนในประเทศรายได้สูง ขณะประเทศรายได้ต่ำมีการฉีดวัคซีนเพียง 4 โดส ต่อประชาชน 100 คนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง