รีเซต

‘เอกชนท่องเที่ยว’ วอนรัฐเยียวยาความเดือดร้อน ร้องให้ช่วย ‘พักหนี้ลดต้น-ดอก’

‘เอกชนท่องเที่ยว’ วอนรัฐเยียวยาความเดือดร้อน ร้องให้ช่วย ‘พักหนี้ลดต้น-ดอก’
มติชน
11 มกราคม 2564 ( 11:06 )
39
‘เอกชนท่องเที่ยว’ วอนรัฐเยียวยาความเดือดร้อน ร้องให้ช่วย ‘พักหนี้ลดต้น-ดอก’

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สทท.ได้รวบรวมข้อเสนอของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ภายใต้สมาชิกของสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ ทั้งระบบ เพื่อเตรียมเสนอให้กับรัฐบาล ในการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือหลังจากมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นมาอีกระลอก โดยรายละเอียดข้อเสนอเบื้องต้น มีทั้งการลดค่าใช้จ่าย และผลกระทบจากต้นทุนต่างๆ ที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องแบกรับ การเสนอแนวทางเสริมสร้างรายได้ และการขอให้ภาครัฐช่วยหาโอกาสทางการตลาดเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อช่วยต่อลมหายใจให้กับภาคธุรกิจท่องเที่ยว ในการช่วยให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตรอบใหม่ที่เกิดขึ้นขณะนี้ไปให้ได้

 

นายชำนาญ กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดข้อเสนอ อาทิ ในด้านการเสริมสร้างรายได้ เช่น ขอให้รัฐบาลสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนา เพื่อพัฒนาทักษะให้กับธุรกิจท่องเที่ยวในทุกๆ สาขา ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือระยะสั้นให้พนักงานมีรายได้จากการฝึกอบรมสัมมนา และได้ฝึกทักษะให้มีความชำนาญมากขึ้น รวมทั้งเสนอให้ภาคครัฐดึงผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวทุกสาขาเข้าไปร่วมในโครงการเราเที่ยวด้วยกันให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะในรายเล็กๆ เพื่อจะได้ไม่ตกขบวน และมีรายได้เข้ามาสนับสนุนบ้าง ส่วนสุดท้ายขอให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดแคมเปญกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับหาทางช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารท่องเที่ยว ที่ขณะนี้ต้องจอดนิ่งๆ ด้วย

 

“สิ่งที่อยากได้มากที่สุดคือ การช่วยลดค่าใช้จ่าย อาทิ ขอให้สถาบันการเงินพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ให้กับผู้ประกอบธุรกิจในภาคการท่องเที่ยวต่อไปอีก 6 เดือน หรือ 1 ปี พิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละราย หรือพักชำระหนี้จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น ทั้งในส่วนที่รัฐบาลมีการควบคุมพื้นที่ที่ไม่มีการระบาดซ้ำ หรือมีวัคซีนออกมาใช้ได้แล้ว โดยกรณีนี้สมาชิกได้เรียกร้องเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะคงไปต่อไม่ไหวในภาวะเช่นนี้ และไม่อยากให้ธุรกิจตัวเองต้องมีภาระหนี้สะสมจนตกเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) หรือหนี้เสียขึ้น” นายชำนาญ กล่าว

 

นายชำนาญ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังเสนอให้ภาครัฐพิจารณาลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม ที่พัก โดยให้โรงแรมจ่ายค่าไฟตามปริมาณการใช้จริงแทนการจ่ายแบบเดิม ไปจนถึงสิ้นปี 2564 และขอให้รัฐช่วยเหลือด้วยการช่วยจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานในกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสัดส่วน 50% ในลักษณะเดียวกับการจ้างนักศึกษาจบใหม่ที่กระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการอยู่ รวมถึงในด้านสุดท้าย คือ การเสนอขอให้รัฐสนับสนุนการเพิ่มโอกาสทางการตลาด โดยจัดทำมาร์เก็ตเพลสของคนไทยขึ้นมา รองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นการเฉพาะ ซึ่ง สทท. พร้อมเป็นคนจัดทำเรื่องนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจนำสินค้าทางด้านการท่องเที่ยวมารวมไว้เป็นจุดเดียว ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ โดยข้อเสนอทั้งหมดนี้ ผู้ประกอบธุรกิจต้องการให้รัฐเริ่มต้นทำทันทีโดยที่ไม่ต้องรอให้สถานการณ์โควิด-19 จบแล้วจึงเริ่มทำ เพราะหากเป็นเช่นนั้นจะไม่ช่วยให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง