รีเซต

ออสเตรเลียไฟเขียวผลิตวัคซีนโควิด-19 'แอสตราเซเนกา' ในประเทศ

ออสเตรเลียไฟเขียวผลิตวัคซีนโควิด-19 'แอสตราเซเนกา' ในประเทศ
Xinhua
22 มีนาคม 2564 ( 11:13 )
68
ออสเตรเลียไฟเขียวผลิตวัคซีนโควิด-19 'แอสตราเซเนกา' ในประเทศ

แคนเบอร์รา, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อคืนวันอาทิตย์ (21 มี.ค.) องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ของออสเตรเลีย อนุมัติวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด/แอสตราเซเนกา (University of Oxford/AstraZeneca) ที่ผลิตภายในประเทศโดยซีเอสแอล (CSL) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในเมืองเมลเบิร์น

 

แถลงการณ์จากองค์การฯ ระบุว่าการอนุมัติดังกล่าวถือเป็น "หมุดหมายสำคัญและน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง" เพื่อรับมือกับโรคระบาดใหญ่ในออสเตรเลีย โดยการอนุมัติพิเศษครั้งนี้จำเป็นต่อการรับรองว่าวัคซีนที่ผลิตในประเทศมีองค์ประกอบและประสิทธิภาพเหมือนกับวัคซีนที่ผลิตในต่างประเทศ นั่นคือมีคุณภาพในระดับเดียวกันและปราศจากสารปนเปื้อน

อนึ่ง ออสเตรเลียตกลงจะซื้อวัคซีนของแอสตราเซเนกา จำนวน 53.8 ล้านโดส ซึ่งจะถูกผลิตโดยซีเอสแอล 50 ล้านโดส โดยองค์การฯ ระบุว่าวัคซีนที่ผลิตในประเทศตัวแรกจะออกมา "ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า"

 

เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับเครือข่ายโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ว่า "นี่เป็นขั้นตอนต่อไปที่สำคัญ กระบวนการผลิตของซีเอสแอลได้รับอนุมัติ บ่งชี้ว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ"

การอนุมัติดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเร่งกระบวนการผลิตวัคซีนในออสเตรเลียได้อย่างมีนัยสำคัญ ขณะออสเตรเลียจะเริ่มฉีดวัคซีน ระยะ 1บี (1B) ให้ประชาชนมากกว่า 6 ล้านคน ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ แรงงานทักษะเฉพาะ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ตั้งแต่วันจันทร์ (22 มี.ค.) เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักสาธารณสุขระบุว่าออสเตรเลียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 29,196 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันอาทิตย์ (21 มี.ค.) โดยช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า ไม่พบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น แต่พบผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ 4 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง