รีเซต

Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย!

Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย!
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2564 ( 18:47 )
157
Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย!

พึ่งมีข่าวดีเรื่องมูลค่า Tesla ที่เพิ่มขึ้นแตะหลักล้านล้านดอลลาร์ไปได้ไม่ทันไร แต่ดูท่า Elon Musk ซีอีโอมหาเศรษฐีหนุ่ม อาจจะต้องเจอกับการเรียกเก็บภาษีบานตะไทจากร่างภาษีใหม่ของพรรคเดโมแครต และงานนี้ไม่ใช่แค่ Musk ที่โดน แต่มหาเศรษฐีคนอื่น ๆ ก็น่าจะโดนด้วยเช่นกัน


ภาพจาก businessinsider

 


ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีการรายงานว่า พรรคเดโมแครต กำลังร่างข้อเสนอด้านภาษีใหม่ โดยจะเรียกเก็บภาษี “unrealized capital gains” หรือ "ส่วนต่างหลักทรัพย์ที่ยังไม่เกิดขึ้น" จากบรรดามหาเศรษฐีตัวเป้งในสหรัฐอเมริกา เช่น Elon Musk และ Jeff Bezos โดยถ้าร่างภาษีแบบใหม่นี้ผ่าน จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีทรัพย์สิน 1 พันล้านดอลลาร์หรือผู้ที่มีรายได้อย่างน้อย 100 ล้านดอลลาร์ติดต่อกันสามปี


เนื่องจากในปัจจุบัน กฎหมายภาษีของสหรัฐอเมริการะบุว่ามูลค่าของสินทรัพย์ เช่น หุ้น จะถูกเก็บภาษีหลังจากขายสินทรัพย์แล้วเท่านั้น แปลว่า ตราบใดที่บรรดามหาเศรษฐีถือหุ้นไว้โดยที่ไม่ขาย แม้ว่าหุ้นนั้นจะมีมูลค่าพุ่งสูงมากแค่ไหน ก็ยังไม่เอามาคิดและไม่ต้องจ่ายภาษีนั่นเอง และนี่ทำให้บรรดาคนรวยที่สุดในโลกเสียภาษีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับเงินที่พวกเขามี


แต่ร่างภาษีใหม่ของพรรคเดโมแครตจะเอาสินทรัพย์ตรงนี้มาคิดภาษีด้วย ยกตัวอย่างง่าย ๆ ว่า สมมติถ้าเราเป็นเจ้าของหุ้นมูลค่าพันล้านดอลลาร์เมื่อต้นปี และราคาหุ้นนั้นเพิ่มขึ้น 50% ในสิ้นปี ร่างภาษีใหม่จะเอาส่วนนี้มาคิดเป็นรายได้ เท่ากับว่าเรามีรายได้ 500 ล้านดอลลาร์ ถึงแม้จะยังไม่ได้ขายหุ้นสักตัวเลยก็ตาม


สำหรับ Elon Musk เองก็เช่นกัน ในตอนนี้เขามีมูลค่าทรัพย์สินของเขาเพิ่มขึ้นที่ประมาณ 289 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 9,635 ล้านบาท เนื่องจากราคาหุ้นของ Tesla พุ่งขึ้นเกือบ 13% จากการที่บริษัท Hertz ผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ พึ่งประกาศข้อตกลงซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 100,000 คันจาก Tesla 


ภาพจาก caranddriver

 


ดังนั้นร่างนโยบายภาษีใหม่ของพรรคเดโมแครตจะทำให้ Elon Musk ต้องเสียภาษีมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยคาดว่า Elon Musk อาจจะต้องเสียภาษีถึง 7,400 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 246,123 ล้านบาทเลยทีเดียว




หลังจากมีข่าวออกไป มหาเศรษฐีหนุ่มก็ไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดย Elon Musk ก็ได้ออกมาแขวะแบบเจ็บ ๆ ไว้บนทวิตเตอร์ว่า “ในที่สุด พอพวกเขาใช้เงินของคนอื่นหมด แล้วพวกเขาก็หันมาหาคุณ” 


ภาพจาก reuters

 


ส่วน Ron Wyden ผู้เสนอร่างภาษีฉบับนี้ก็ออกมาโต้กลับเช่นกันว่า “เห็นได้ชัดว่าคนที่พยายามจะเล่นตุกติก ก็คือคนที่พยายามหาวิธีที่จะไม่จ่ายภาษีนี่แหละ” 


 

ภาพจาก reuters

 


นอกจาก Musk ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยแล้ว ยังมีแรงค้านร่างภาษีนี้จากตัวแทนฝ่ายพรรครีพับลิกันเช่นกัน โดย Mitt Romney ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่าพรรคเดโมแครตดูหมดหนทางที่จะหาภาษีเพิ่ม จนต้องไปคิดภาษีเอากับสิ่งที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นด้วยซ้ำ และยังมีเสียงสนับสนุนว่าการที่หันไปคิดภาษีทั้ง ๆ ที่มันยังไม่มีรายได้เข้ามาจริง ๆ สมควรทำแล้วหรือเปล่า และทำไมต้องหาทางรีดเอาภาษีกับคนที่เขาพยายามจนประสบความสำเร็จ?


แม้กระทั่งสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนแสดงความลังเลใจเกี่ยวกับการเสนอข้อกฎหมายเกี่ยวกับภาษีใหม่ โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าการลงรายละเอียดของภาษีนี้อาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากมากทีเดียว


อย่างไรก็ตามพรรคเดโมแครตหวังว่าจะสามารถสรุปกรอบข้อตกลงให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่ประธานาธิบดี Joe Biden จะบินไปเข้าร่วมการประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์ จนกว่าจะถึงตอนนั้นก็คงต้องจับตาดูว่าจะมีความเคลื่อนไหวอื่น ๆ อีกหรือไม่


ขอบคุณข้อมูลจาก

businessinsider

huffpost

fortune

thehill


ขอบคุณภาพจาก

businessinsider

caranddriver

reuters

reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง