รีเซต

ภูเก็ตท้องร่วงระบาดพุ่ง 6.3 พันคน สธ.เผยเกิดจากติดเชื้อไวรัสนี้?

ภูเก็ตท้องร่วงระบาดพุ่ง 6.3 พันคน สธ.เผยเกิดจากติดเชื้อไวรัสนี้?
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2566 ( 12:57 )
47
ภูเก็ตท้องร่วงระบาดพุ่ง 6.3 พันคน สธ.เผยเกิดจากติดเชื้อไวรัสนี้?

วันนี้ ( 13 มิ.ย. 66 )นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เผยถึงความคืบหน้า สถานการณ์ระบาดโรคทางเดินอาหารและน้ำในจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้พบผู้ป่วย อาการท้องเสียเป็นจำนวนมาก โดย ระบุว่า แนวโน้มผู้ป่วยขณะนี้ลดลง ไม่พบมาก เท่าช่วงก่อนหน้านี้  ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน จนถึงวันที่ 12 มิถุนายน มียอดผู้ป่วยรวมสะสม 6,382 ราย ในจำนวนนี้ มีหลายช่วงอายุวัย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ  พบผู้ป่วยมากสุดในวันที่ 8 มิถุนายน ซึ่งผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน จำนวนนึง ยังอยู่ในโรงพยาบาลดูอาการและ รักษา ร้อยละ 5  อยู่ในสถานพยาบาลเอกชน ร้อยละ 16-20


อาการผู้ป่วยส่วนใหญ่ ที่พบ คือ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย  มีไข้  โดยยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง แต่ผลจากการตรวจในโรงพยาบาลพบว่าร้อยละ 70 ติดเชื้อโนโรไวรัส ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร ระบาดได้ง่ายและรวดเร็วแม้ร่างกายได้รับเชื้อในปริมาณเพียงเล็กน้อย  สำหรับอาการเด็กนักเรียนที่มีอาการท้องเสีย เป็นกลุ่มก้อน ก่อนหน้านี้เบื้องต้นส่วนใหญ่อาการดีขึ้นแล้ว


เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะมาจากแหล่งน้ำ และน้ำแข็ง จึงได้มีการเก็บตัวอย่างจากน้ำแข็ง ในโรงงานผลิตน้ำแข็ง 6 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รวมถึงตัวอย่างน้ำใช้ ด้วย  เพื่อส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผล คาดรู้ผลอีก 1 สัปดาห์ โดยกำชับให้สถานประกอบการต่างๆ สถานที่จำหน่ายอาหาร ทั้งร้านค้า แผงลอย  สถานศึกษา ดูแลความสะอาดให้ปลอดภัย รวมถึงในแหล่งน้ำใช้ หากมีความจำเป็นที่จะต้องนำน้ำมาใช้ให้ ใส่คลอรีนก่อน 


ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต 

ภาพจาก :   ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง