รีเซต

'เทสลา' ได้ไฟเขียวขยายโรงงานในเยอรมนี

'เทสลา' ได้ไฟเขียวขยายโรงงานในเยอรมนี
Xinhua
18 พฤษภาคม 2567 ( 18:23 )
9
'เทสลา' ได้ไฟเขียวขยายโรงงานในเยอรมนี

(แฟ้มภาพซินหัว : มุมมองภายนอกร้านเทสลาในเทศมณฑลซานมาเทโอ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 15 เม.ย. 2024)

เบอร์ลิน, 18 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) เมืองกรุนไฮด์เดอร์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี มีมติอนุญาตให้เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ดำเนินการขยายโรงงาน แม้จะมีเสียงคัดค้านจากกลุ่มผู้ประท้วง

แผนการขยายโรงงานฉบับแรกก่อนหน้านี้ถูกปัดตกในเดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากแรงกดดันจากพลเมือง แต่ขณะนี้เทสลาได้รับอนุญาตให้เพิ่มขีดความสามารถด้านโลจิสติกส์แล้ว ด้วยการก่อสร้างสถานีสินค้าสำหรับรถไฟ รวมทั้งได้พื้นที่ป่าไม้ราว 50 เฮกตาร์ (ราว 313 ไร่) ซึ่งมีขนาดลดลงครึ่งหนึ่งจากแผนการเดิม

ยอร์ก สไตน์บาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจแห่งรัฐบรันเดินบวร์ค กล่าวบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่าแผนการก่อสร้างฉบับปรับปรุงนี้ส่งเสริมการพัฒนาระดับเมือง โดยเฉพาะในด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยและยั่งยืน

ด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศออกมาเตือนถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อน้ำบาดาล พร้อมขู่ว่าจะยกระดับการชุมนุม โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายจากการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงที่พยายามบุกรุกโรงงานเทสลาเมื่อสัปดาห์ก่อน รวมทั้งมีการลอบวางเพลิงเสาไฟฟ้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจนทำให้การผลิตหยุดชะงักเป็นเวลาหลายวัน

รายงานระบุว่าเทสลามุ่งเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานกิกะแฟคทอรีเพียงแห่งเดียวในยุโรปแห่งนี้ ทว่าบริษัทได้ประกาศแผนการปลดพลังงานร้อยละ 25 ในเมืองกรุนไฮด์เดอร์เนื่องจากตัวเลขการผลิตที่ลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง