รีเซต

ชาวนนท์ท้อ บ้านจมน้ำเลยเข่า ต้องเหมาเรือเข้าบ้านวันละ 60 บาท

ชาวนนท์ท้อ บ้านจมน้ำเลยเข่า ต้องเหมาเรือเข้าบ้านวันละ 60 บาท
มติชน
9 ตุลาคม 2565 ( 08:43 )
29
ชาวนนท์ท้อ บ้านจมน้ำเลยเข่า ต้องเหมาเรือเข้าบ้านวันละ 60 บาท

สำรวจเกาะเกร็ดหลังนนท์ประกาศพิบัติฉุกเฉิน 7 ตำบล ชาวบ้านท้อ บ้านจมน้ำเลยเข่า ต้องเหมาเรือเข้าบ้านวันละ 60 บาท

 

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังจากนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประกาศให้ 7 ตำบลใน อ.ปากเกร็ด เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อุทกภัย) รวมทั้งตำบลเกาะเกร็ด หมู่ที่ 1 – 7 โดยให้ชาวบ้านคอยเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำจะมีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าระดับน้ำในตำบลเกาะเกร็ด หมู่ที่ 5 และหมู่ ที่ 6 บริเวณพื้นถนน ระดับน้ำสูง 40-50 ซม. ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ชาวบ้าน ที่อยู่ในต.เกาะเกร็ด ได้รับความเดือดร้อน สัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก ต้องใช้เรือพาย ส่วนร้านค้าที่เคยเปิดขาย ตอนนี้ได้ปิดตัวลงเกือบทั้งหมด ต้องหนุนข้าวของขึ้นที่สูง บางรายต้องปล่อยข้าวของเครื่องใช้จมอยู่ใต้น้ำ เนื่องจากน้ำมีปริมาณสูง และ ไหลรวดเร็วทำให้ย้ายของไม่ทัน

 

น.ส.อารีนันท์​ ศรีสวยธนาชัย​ อายุ 51 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 กล่าวว่า ตอนนี้ยกของหนีน้ำสูงเต็มที่แล้ว แต่ถ้าน้ำขึ้นมาอีก บางอย่างอาจจะต้องยอมปล่อยให้จมน้ำเพราะบนบ้านเต็มหมดแล้ว ข้าวของก็เยอะ มีพวกที่นอนด้วย ซึ่งบ้านตนอยู่กันหลายคน ตอนนี้หนุนอิฐบล็อก 3-4 ก้อนแล้ว และหายากด้วย ถ้าน้ำมาอีกก็ต้องยอมให้ข้าวของเสียหาย

 

ตอนนี้ลำบากมากเพราะต้องสัญจรทางเดียวโดยเรือในการเข้าออก และออกเป็นเวลา เที่ยวแรกตี 4 เที่ยวสุดท้ายคือ 6 โมงเย็น หลังจากนั้นค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้นเนื่องจากต้องเหมาเรือ 60 บาทต่อเที่ยว เวลาซื้อของก็ต้องตุนเข้ามาเพราะแม่ค้าก็ขายของลำบาก เดินสัญจรไปมาก็ยาก เวลาจะเดินไปซื้อของต้องลุยน้ำไป ในบ้านความสูงของน้ำเกินหัวเข่าแล้ว ถ้าขึ้นอีกก็เกือบเอวแล้ว ไม่อยากให้ขึ้นมากกว่านี้ ถ้าจะขึ้นแค่ 30 ซม. ยังพอรับได้ แต่ถ้ามากกว่านี้ไม่ไหว วันแรกๆ ที่น้ำมาตนต้องลางานกลับมาขนของก่อนเพราะตั้งตัวไม่ทัน

น.ส.ณัชชารีย์​ ศรีสวยธนาชัย​ 43​ ปี กล่าวว่า หากระดับน้ำสูงประมาณนึ้หรือมากกว่านี้อีก 30 ซม. ยังพอรับได้ แต่ถ้ามากกว่านี้ก็ไม่ไหว เพราะคนเกาะเกร็ดเราอยู่กับน้ำมาตลอด มีการเตรียมตัวกันหมด แต่บางอย่างมันสุดวิสัยจริงๆ วันแรกๆ มาตั้งตัวไม่ทัน

นางสมนึก สวนนุ่ม ชาวบ้านหมู่ที่ 6 กล่าวว่า ตอนนี้น้ำขึ้นสูงทุกวันยกของ 2-3 รอบแล้ว ไม่รู้จะพ้นหรือเปล่า วันนี้ก็ไม่รู้จะขึ้นอีกมั้ย ถ้าน้ำสูงกว่านี้ก็ยกขึ้นไม่ไหวแล้ว นี่ท่วมมาเดือนกว่าแล้ว เดินเข้า-ออกลำบาก บางอย่างต้องปล่อยจมแล้วเพราะข้างบนไม่ไหวแล้ว

ตอนนี้ยังไม่มีข้าวของเสียหายเพราะยกขึ้นไว้ก่อนน้ำเยอะ มีโรคน้ำกัดเท้า และมีตะขาบ งู มาตามน้ำบ้าง ถ้าน้ำเพิ่มมาอีกมากกว่านี้ต้องใช้เรือแล้วเพราะเดินไม่ได้แล้ว ดีที่มีเรือเก่าอยู่ไม่ต้องซื้อ ถ้าซื้อก็ 1,000-2,000 บาท เรือเก่าก็รั่วแต่ยังพอใช้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง