รีเซต

ขอพับมั่ง ! ยูทูบเบอร์จีนดัดแปลง iPhone จอพับได้ แถมใช้งานได้จริง !

ขอพับมั่ง ! ยูทูบเบอร์จีนดัดแปลง iPhone จอพับได้ แถมใช้งานได้จริง !
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2565 ( 15:14 )
79
ขอพับมั่ง ! ยูทูบเบอร์จีนดัดแปลง iPhone จอพับได้ แถมใช้งานได้จริง !

หลายปีที่ผ่านมานี้ บรรดาผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชั้นนำทั่วโลกไม่ว่าจะ Samsung, Huawei และ Motorola ก็ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนหน้าจอพับได้ออกมากันหลายรุ่น จะเหลือก็แต่ Apple ที่แม้จะมีข่าวลือมาหลายปีก็ยังไม่มีวี่แววจะโดดมาร่วมวงตลาดสมาร์ตโฟนจอพับกับเขาบ้าง ล่าสุด YouTuber รายหนึ่งจากประเทศจีนเลยได้ไอเดีย หยิบเอา iPhone มาดัดแปลงให้เป็นรุ่นจอพับได้เอง ซึ่งก็ทำออกมาได้แปลกตา และสามารถใช้งานได้จริงอีกด้วย


ภาพจาก KJMX

ในเมื่อ Apple ไม่พับให้ ก็ดัดแปลง iPhone จอพับได้เองไปเลย !

โดย YouTuber จากฮ่องกงที่รู้จักในชื่อ KJMX ได้ตัดสินใจดัดแปลง iPhone ให้เป็นรุ่นที่พับได้ ให้ชื่อว่า "iPhone V" โดยใช้ตัวบานพับของสมาร์ตโฟนรุ่นฝาพับ Motorola Razr มาใช้เป็นแกนหลักของจอแสดงผล ซึ่งทีมวิศวรกรเลือกใช้หน้าจอของ iPhone X และเนื่องจากหน้าจอ iPhone เป็นโครงสร้างหลายชั้นที่มีความละเอียดอ่อน ทีมงานจึงต้องผ่านการลองผิดลองถูกมากมาย เพื่อหาวิธีแยกส่วนให้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมความดัน และอุณหภูมิขณะแยกชิ้นส่วนด้วย โดยทีมใช้เวลาลองผิดลองถูกกว่า 5 เดือน กับจอกว่า 37 จอ ในที่สุดก็สามารถแกะชิ้นส่วนจอที่สามารถดัดให้โค้งงอได้สำเร็จ


ภาพจาก KJMX

ถึงจะดูง่าย แต่กว่าจะได้ iPhone จอพับได้ ต้องเจอปัญหาหลายด่าน

ในการออกแบบบานพับ ตอนแรกทีมพัฒนาจะเลือกใช้บานพับของ Samsung แต่ทีมวิศวกรพบว่า การออกแบบการพับนั้นไม่เหมาะกับหน้าจอ iPhone ที่ดึงออกมา จนในที่สุดก็ตัดสินใจเลือกใช้ชิ้นส่วนของสมาร์ตโฟน Motorola Razr ซึ่งบานพับรุ่นี้ ช่วยให้หน้าจอพับเป็นรูปหยดน้ำได้ จากนั้นวิศวกรก็ทำการประกอบเมนบอร์ดและแบตเตอรี่ใหม่ เพื่อให้ทำงานได้กับจอแบบพิเศษ จนออกมาเป็น iPhone V รุ่นต้นแบบ


ภาพจาก KJMX

อย่างไรก็ตามต้นแบบของ iPhone V ก็ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ เพราะมันยังมีช่องว่าง หรือฟองอากาศที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ในขณะที่ตัวสมาร์ตโฟนเองก็เปราะ และมีแนวโน้มที่จะเสียหายหากงอมากเกินไป อีกทั้ง iPhone V ตอนนี้ยังสามารถใช้แบตเตอรี่ได้แค่ที่ขนาด 1,000mAh เท่านั้น ซึ่งให้เวลาใช้งานสั้นที่สุดในบรรดา iPhone ทุกรุ่น แต่ทีมงานก็มีแผนที่จะพัฒนาต้นแบบ iPhone พับได้รุ่นนี้ต่อไป ไม่แน่ว่ากว่าทีมจะพัฒนารุ่นสมบูรณ์ออกมาเสร็จ ถึงตอนนั้น Apple ก็อาจจะปล่อยสมาร์ตโฟนจอพับได้ออกมาก็เป็นได้



ขอบคุณข้อมูลจาก

designboom

gsmarena

ข่าวที่เกี่ยวข้อง