รีเซต

Polestar 3 รถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้าวิ่งไกล 600 กิโลเมตร เปิดตัวปลายปีนี้

Polestar 3 รถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้าวิ่งไกล 600 กิโลเมตร เปิดตัวปลายปีนี้
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2565 ( 14:05 )
177
Polestar 3 รถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้าวิ่งไกล 600 กิโลเมตร เปิดตัวปลายปีนี้

โพลสตาร์ (Poletstar) ได้สร้างเสียงฮือฮาในวงการรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาก่อนหน้านี้แล้วในรุ่นโพลสตาร์ 2 (Polestar 2) และวันนี้ค่ายรถได้ขยับเข้าสู่วงการ SUV ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วมากที่สุดในโลก ในขณะนี้ด้วยการเปิดตัว โพลสตาร์ 3 (Polestar 3) รถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา


โพลสตาร์ (Polestar) อาจจะเป็นชื่อที่ไม่คุ้นเคย แต่ถ้าหากกล่าวถึงวอลโว่ (Volvo) ทุกคนจะรู้จักเป็นอย่างดี ซึ่งแท้จริงแล้วโพลสตาร์ (Polestar) ถือหุ้นโดยวอลโว่ (Volvo) กว่า 49.5 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังทำงานอย่างใกล้ชิดในการพัฒนารถยนต์สันดาปและรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งมีผลงานร่วมกันในหลากหลายรุ่น รวมถึง Volvo XC40 Recharge ที่เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไฮบริดราคา 2.6 - 4.6 ล้านบาท ในประเทศไทย 


โทมัส อินเกนแลธ (Thomas Ingenlath) เชื่อว่าโพลสตาร์ 3 (Polestar 3) คือ รถที่เกิดมาเพื่อยุคสมัยของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อมความหรูหราเป็นเอกลักษณ์ และยังคงความสปอร์ตที่ควรจะมีในรถ SUV อย่างแท้จริง 


โพลสตาร์ 3 (Polestar 3) ใช้มอเตอร์คู่ในการขับเคลื่อนตัวรถ ทำให้รถรุ่นนี้จะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ (All Wheel Drive: AWD) สามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้งตามมาตรฐานของยุโรป (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure: WLTP) มาพร้อมกับระบบขับขี่อัตโนมัติบนท้องถนนที่ทำงานด้วยกล้องระบุระยะห่างของวัตถุรอบตัวรถ (LiDAR) โดยประมวลผลผ่านชิปที่ออกแบบโดยบริษัททำระบบประมวลผลชื่อดังอย่าง NVIDIA 


สำหรับการออกแบบโพลสตาร์ 3 (Polestar 3) เน้นความเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสปอร์ตอีวี การจัดเรียงเบาะที่นั่งเป็น 2 แถว 4 ที่นั่ง และคาดว่าจะได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีแบตเตอรี่รุ่นใหม่ชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้รวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังไม่ได้มีการประกาศข้อมูลทางเทคนิคอื่น ๆ รวมถึงวันที่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยตัวรถจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ แล้วจึงจะเริ่มเดินหน้าการผลิตอย่างเป็นทางการในโรงงานที่สหรัฐอเมริกาและจีนต้นปีหน้า อีกทั้งยังตั้งเป้าหมายที่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ทุก ๆ ปีในอีก 3 ปีข้างหน้า






ที่มาข้อมูล newatlas.com 

ที่มารูปภาพ Polestar


ข่าวที่เกี่ยวข้อง